ขออภัยคุณ rji นะครับ กระทู้มันพาไป เลยนึกว่าคุณใช้ 406 ไปด้วย ไม่ทราบว่าคุณใช้ 405 รุ่นไหนครับ ระหว่างรุ่นแรก เช่น GR, Mi16 บ้านเรา หรือรุ่นหลัง เช่น GRi, SRi บ้านเรา เพราะ Wiring Codes และ Fuse Panel จะต่างกันครับ
ถ้าเป็นรุ่นแรก (ผมสันนิษฐานว่าเหมือนกับ Mi16 ที่ผมใช้นะครับ) ลองใช้ Continuity Tester หรือ Ohm Meterไล่สายสัญญาณวัดรอบจากคอยล์จุดระเบิด ที่สายไฟจะมีหมายเลข 112 ไปยังคอนเนคเตอร์สี่เหลี่ยมสีดำ 14 ขาบริเวณใต้ฐานแบตเตอรี่ ตำแหน่งขา 6A และไล่สายเบอร์เดียวกัน คือ 112 ไปยังคอนเนคเตอร์ 4 ขาสีเขียวด้านหลังเรือนไมล์ (ต้องถอดฝาครอบด้านบนและเรือนไมล์ออกก่อนนะครับ, มีโบลท์ 3 ตัว) ขาที่ 3 ที่สายไฟสีเขียวมีหมายเลข 112 เช่นกัน ต้องถึงกันหมด ถ้าไม่ถึง ต้องหาจุดขาดครับ แต่ถ้าถึง ลองถอดคอนเนคเตอร์สีเขียว 4 ขาบนเรือนไมล์ออกมาดูจุดต่อกับลายทองแดงว่าแนบสนิทดี ไม่มีหลุดลอกครับ ถ้าไล่ถึงจุดนี้แล้ว วัดรอบไม่ทำงาน ปัญหาเกิดได้จากสองอย่างครับ คอยล์มีปัญหา (ไม่ส่ง Trigger Pulses) หรือวงจรวัดรอบไฟฟ้าบนเรือนไมล์มีปัญหาครับ
ถ้าเป็นรุ่นหลัง ลองใช้ Continuity Tester หรือ Ohm Meterไล่สายสัญญาณวัดรอบจากคอยล์จุดระเบิด ขา 1 ที่สายไฟจะมีหมายเลข 427 ไปยังคอนเนคเตอร์สีฟ้าตรงเรือนไมล์ (ต้องถอดเรือนไมล์ออกก่อนนะครับ) ขาที่ 6 ที่สายไฟมีหมายเลข 427 เช่นกัน ต้องถึงกันหมด ถ้าไม่ถึง ต้องหาจุดขาดครับ แต่ถ้าถึง ลองถอดคอนเนคเตอร์สีฟ้าบนเรือนไมล์ออกมาดูจุดต่อกับลายทองแดงว่าแนบสนิทดี ไม่มีหลุดลอกครับ ถ้าไล่ถึงจุดนี้แล้ว วัดรอบไม่ทำงาน ปัญหาเกิดได้จากสองอย่างครับ คอยล์มีปัญหา (ไม่ส่ง Trigger Pulses) หรือวงจรวัดรอบไฟฟ้าบนเรือนไมล์มีปัญหาครับ
การวัด Continuity Tester ต้องทำในขณะที่ไม่มีไฟเลี้ยงวงจรเท่านั้นนะครับ นั่นคือกุญแจต้องอยู่ตำแหน่ง Off เท่านั้นครับ
ป.ล. F5 Fuse ขาด นอกจากจะทำให้วัดรอบไม่ขึ้นแล้ว ยังทำให้พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงานด้วยนะครับ
โชคดีครับ

