ตั้ง 150,000 ถ้าเป็นผม ผมจะไปใส่ระบบอัดอากาศแบบไฟฟ้าครับ มันมีข้อดีอยู่ว่า
1.เลือกความแรงในการอัดได้เอง
2.มันไม่ต้องรอรอบ รอไอเสียเหมือนเทอร์โบ เรียกว่า ถ้าได้อันดีๆมา ถึงจะเป็นรอบเดินเบาก็ทำ blow off ได้ ถ้าอยากทำ
3.มันไม่กินกำลังเครื่องเหมือนซุปเปอร์ชาร์จ
4.อากาศไม่ร้อนเท่าการอัดด้วยเทอร์โบ เนื่องจากมันไม่ต้องรับความร้อนมาจากท่อไอเสียครับ
5.จูนง่าย เพราะเราแค่ปรับความแรงมอเตอร์มันเท่านั้น
6.โอกาสที่ใบพัด จะละลายมีน้อยกว่าเทอร์โบเยอะครับ ถ้าของเกรดเดียวกันนะครับ
7.น้ำหนักเบา เพราะไม่ต้องทำเฮดเดอร์ใหม่ และสามารถแปลงได้โดย ติดมันไว้ก่อนที่อากาศจะเข้าไส้กรอง
ข้อเสียหลัก
1.กินไฟ ยิ่งปรับแรงมากก็กินไฟมาก อาจจะต้องเพิ่มแบ็ตอีกลูกนึงไว้หลังรถเพื่อมันโดยเฉพาะ
2.ต้องเปลี่ยนไดชาร์จใหม่ เพื่อชาร์จเข้าแบ็ตอีกลูก (ถ้าเพิ่ม)
3.เมื่อใช้ไปนานๆ ถ้ามันเป็นแบบถอดได้ อาจจะต้องมาเปลี่ยนถ่านใหม่ (ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่)
สำหรับผมแล้ว การใช้ระบบอัดอากาศไฟฟ้า คงจะเป็นวิธีที่คุ้มสุดสำหรับผมในการเริ่มแต่งรถครับ
คือถ้าเริ่มถูกๆ มันก็มีอุปกรณ์พ่วงมาน้อยครับ และเรายังสามารถปรับมันได้ง่าย เพื่อในอนาคตที่เราจะทำเพิ่มด้วยครับ
แต่เรื่องนี้มีปัญหาอยู่ที่ว่า ยังไม่ค่อยมีใครทำครับ ส่วนผมเองกำลังไปหามอเตอร์ปั่นน้ำมาแปลงเอาปั่นอากาศครับ ไม่รู้ว่าจะ work หรือเปล่า