ขอเพิ่มเติมอีกหน่อย เครื่องยนต์หรัส ew10j4 ตัวนี้ เท่าที่ทราบสามารถพัฒนาได้มาตรฐาน ยูโร 3 ซึ่งมาตราฐานนี้เป็นข้อกำหนดว่า ภายใน ปี ค.ศ. ไหน (อันนี้จำไม่ได้) รถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในยุโรปทุกคันต้องติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีมลพิษต่ำ(ต่ำเท่าไหร่ก็จำไม่ได้อีก) และบริโภคน้ำมันน้อย และกลุ่ม PSA peugeot-citroen ได้พัฒนาเครื่องตัวนี้ได้มาและติดตั้งอยู่ในรถของแต่ละตระกูลหลายรุ่นมาก เช่น 406 307 806 407 c4 c5 c8 picaso ฯลฯ
ทีนี้มาดูกันว่า air pump มีหน้าที่อะไร เท่าที่ผมศึกษามาโดยการมั่วเอา ก็เดาเอาว่า ในขณะที่เครื่องเย็น cat ยังไม่ทำงาน (cat จะทำงานได้ดีที่อุณหภูมิประมาณ 600-800 องศา C ในการกรองไอเสียที่ออกมา) และเครื่องยนต์ยังจ่ายน้ำมันหนากว่าอุณหภูมิทำงานอีก(สังเกตุรอบเดินเบา ประมารพันกว่าๆ) ดังนั้นไอเสียที่พ่นออกมาจึงเป็นมลพิษมาก (ลองดมดูซิ) ไอ้เจ้า air pump จึงมีหน้าที่เอาอากาศพ่นเข้าไปในฝาสูบเพื่อไปเจือจางไอเสียที่ออกมาโดยมีวาว์ลควบคุม แต่มันจะทำงานไม่เกิน 1 นาทีเท่านั้นก็จะหยุด และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้า cat ต่อไป ทีนี้ที่ผมเดาเอาว่าเป็นที่ปลั๊กสกปรกเลยทำให้สัญญาณไฟฟ้าติดขัดน่าจะมาจากเจ้าปลั๊กตัวนี้หรือไม่ก็ฟิวส์ของ air pump แต่ถ้า air pump ทำงาน ผมว่าระบบน่าจะปกติ และ การฟ้อง antipollution fault นี้มันไม่เกี่ยวกับ cat หรือ ค่า co ในไอเสียผิดเพี้ยนไปเนื่องจากส่วนผสมในการเผาไหม้ เพราะเวลาเครื่องเย็น ส่วนผสมหนา ไม่เห็นมันฟ้องอะไรนี่ และถ้าทำยังไงก็ไม่หาย antipollution fault ฟ้องตลอด ผมว่าไม่ต้องไปทำอะไร
เพราะประโยชน์ของมันมีนิดเดียวเองครับ

