ผมไม่แน่ใจครับ แต่โดยมากแล้ว ร้านท่อไอเสีย เค้าไม่ทำสำหรับรถที่ไม่มีคนนิยมกันครับ ขนาดรถญี่ปุ่นบางยี่ห้อยังต้องสั่งทำเลยครับ ร้านท่อไอเสีย เค้าจะทำแค่ตัวฐานมันครับ ส่วนเหล็กแท่งต้องให้โรงกลึงทำอยู่ดีครับ
จากประสบการณ์การขับ ก่อนและหลัง
อันนี้ก่อนใส่
เค้าโค้ง หักศอก เช่น u - turn สมมติเลี้ยวขวา รถเรามันจะแถไปทางซ้ายครับ ประมาณว่าตัวถังฝั่งซ้ายมันอยากแยกจากฝั่งขวาครับ ถ้าเลี้ยวซ้ายก็แถไปทางขวาครับ
ช่วงล่างหน้านิ่ม
อันนี้หลังใส่
ช่วงล่างหน้าแข็งขึ้นครับ แต่เล็กน้อยครับ คือประมาณว่า เท้าเราอยู่ที่ตัวถัง เรารู้สึกถึงความแข็ง และแรงสะเทือนที่ส่งมาได้ครับ แต่มาถึงเก้าอี้ปั๊ป มันแสดงอาการเล็กน้อยครับผมแทบไม่รู้สึกเลย
การเข้าโค้ง ลองหักศอก u - turn ครับ ไม่มีแถเลย จิกโค้งครับ แต่เข้าโค้งแรงมากต้องระวังครับ หน้ามันจะจิกโค้งเสร็จ เลี้ยวเสร็จปั๊ป รถจะสะบัดนิดนึงครับ แต่จะสะบัดแรงกว่าตอนยังไม่ใส่ค้ำโช้คครับ
ถ้าถามว่า ใส่ค้ำโช้คแล้ว ยังมีสิทธิ์ understeer ไหน (หน้าดื้อ) ก็ยังมีครับ แต่มันจะเกิดได้ช้ากว่าครับ สมมุติว่า ตอนไม่ใส่ มันจะหน้าดื้อที่ความเร็วสัก 60 พอใส่มันจะค่อยหน้าดื้อที่ 90 อย่างงี้ครับ แต่มันก็เป็นธรรมชาติของรถขับหน้าอยู่แล้วครับ ห้ามมันไม่ได้
สรุปแล้ว ถ้าขับรถไม่แรง ค้ำโช้คมีประโยชน์อะไร ทั้งที่ใส่แล้วช่วงล่างก็แข็งกว่าเดิม คำตอบก็คือ เวลาเราต้องหักหลบอะไรกระทันหันครับ เจ้าค้ำโช้คตัวนี้ช่วยเราได้มากครับ คือ พอเบรคแล้ว เราหักพวงมาลัยไปทางไหน รถมันก็จะไม่ค่อยดื้อครับ ผมรอดจากอุบัติเหตุมา 3 ครั้งก็เพราะเจ้าตัวนี้ครับ
จะเล่าความดีของมันให้ฟัง
ตอนปลายปีที่แล้ว ผมขับรถประมาณ 100 อยู่ดีๆ มีมอเตอร์ไซค์พุ่งออกมาจากซอยซ้ายมือไม่ดูถนนเลย
เขาตัดหน้าผมครับ ผมเบรคตัวโก่ง จนล้อหลังล็อค กะว่าต้องชนเขาแน่ๆถ้าไม่หักหลบ ผมก็เลยหักหลบไปทางขวาครับ แล้วก็ต้องหักหลบซ้ายคืน เพราะมีรถสวนมาเลนขวา ใกล้ถึงตัวมาก แต่ด้วยความตกใจ กลัวไปหน่อย หักรถเข้าซ้ายเสร็จ ลืมคืนพวงมาลัยครับ มารู้ตัวตอนล้อหน้าซ้ายตกถนนไปแล้ว ผมก็หักขวากลับครับ
ตอนนั้นผมเพิ่งติดค้ำโช้ค 2 - 3 วันแรกครับ ยังไม่ได้เอาไปลอง เลยไม่รู้ว่ามันมีดีอะไรบ้าง ผมเก็บหัวงอเข่าแล้วนะครับ กะว่า มันต้องชนแน่ๆครับ แต่ก็งงมากเลย รอดมาได้ไง ถ้าไม่ใส่ค้ำโช้คคงจะหักหลบไม่ทันครับ ผมจำได้คร่าวๆว่าตอนมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า ผมเบรคจาก 100 เหลือแค่ ประมาณ 70 ครับ แล้วก็หักหลบตามที่เล่ามาครับ

