ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 16:42:56

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  อยากทราบการทำงานของ คาร์บู
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบการทำงานของ คาร์บู  (อ่าน 5756 ครั้ง)
cha
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 86


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2007 เวลา 09:11:22 »


อยากทราบการทำงานของ คาร์บู  และรายละเอียด ไม่ทราบว่าจะหาอ่านได้ที่ไหน  ขอบคุณทุกท่านครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
p-anya
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2007 เวลา 16:16:38 »


คาร์บู ทำหน้าที่เหมือนพ่อครัวครับ คอยปรุงอาหาร ให้เครื่องยนต์ ก็คือ อากาศ กับ น้ำมัน สองอย่างนี้มันต้องพอดีกันครับ ลิ้นปีกผีเสื้อมีหน้าที่ปล่อยอากาศ นมหนูเมนเจตปล่อยน้ำมันควบคุมตามเบอร์ขนาดของมัน พอเวลาเราเร่งเครื่องยนต์ปีกผีเสื้อก็จะเปิดพร้อมกับปั๊มฉีดเร่งน้ำมันฉีดน้ำมันเข้าท่อไอดี พอเครื่องยนต์เร่งก็จะมีแรงดูดอากาศพ่านช่องเวนทูรี่ที่คาบิว ก็จะดึงน้ำมันที่อยู่ในห้องลูกลอยพ่านทางนมหนูเมนเจตไปด้วย หลัก การเหมือนกับที่ฉีดดีดีที สมัยก่อน คาบิล 405 มันมี 2 ช่อง มันจะทำงานที่ละช่อง ถ้าเก่าแล้วช่องที่ 2 จะไม่ค่อยเปิด ทำให้รถความเร็วตีนปรายหาย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Berline
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 390



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2007 เวลา 16:35:29 »


คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor) หรือช่างสมัยก่อนชอบเรียกว่าคาร์บิว  อย่างที่คุณ p-anya ว่าถูกต้องแล้วครับ เป็นห้องผสมน้ำมัน กับอากาศ เข้าด้วยกันก่อนจะเข้าสู่ห้องเผาไหม้ หรือกระบอกสูบ ซึ่งจะครบ 3 องค์ประกอบในกระบวนการจุดระเบิด คือ น้ำมัน อากาศ และไฟ(spark ของหัวเทียน) ตามจังหวะการเคลื่อนที่ 4 จังหวะของลูกสูบที่สัมพันธ์กัน
ระบบลิ้นปีกผีเสื้อที่คอยควบคุมปริมาณอากาศเข้า ซึ่งลิ้นนี้ก็ถูกบังครับด้วยสายคันเร่งจากเท้าเราอีกทีหนึ่ง เป็นกลไกที่ไม่ซับซ้อน และดูฉลาดคิดดีจังนะครับ แต่ก็ไม่ค่อยแม่นยำเท่าไหร่ เหมือนเป็นการใช้ค่าเฉลี่ย ทำให้มีการคิดกลไกที่น่าจะเพิ่มความแม่นยำให้คาร์บิว มากขึ้นนั่นคือการใช้ระบบลูกสูบมาเป็นวาล์วควบคุมน้ำมัน หรือลิ้นเร่ง(Throttle Valve)แทน ซึ่งช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น พบได้ในระบบคาร์บูเรเตอร์ของรถบางรุ่น ก่อนจะเปลี่ยนเป็นยุคหัวฉีดต่อมา  Huh
รูปจาก wikipedia ครับ


1 ดูด 2.อัด 3.ระเบิด 4.คาย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รีไซเคิลคลับไทย
http://facebook.com/recycleclubthai
p-anya
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51



« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2007 เวลา 18:26:41 »


ขอบคุณมากครับคุณ สิงห์ประถม ที่ส่งรูปการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะมาผมจะได้ให้น้องๆที่ทำงานดูจะได้เขาใจระบบเครื่องยนต์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
niranam
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 826


« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2007 เวลา 22:08:01 »


 Clap Clap Clap Afro Afro Afro
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
maddog
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 343


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 03 มิถุนายน 2007 เวลา 20:38:10 »


ที่นี่..มีน้ำใจมากมายครับ..ชุ่มฉ่ำ..จริงๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!