คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor) หรือช่างสมัยก่อนชอบเรียกว่าคาร์บิว อย่างที่คุณ
p-anya ว่าถูกต้องแล้วครับ เป็นห้องผสมน้ำมัน กับอากาศ เข้าด้วยกันก่อนจะเข้าสู่ห้องเผาไหม้ หรือกระบอกสูบ ซึ่งจะครบ 3 องค์ประกอบในกระบวนการจุดระเบิด คือ น้ำมัน อากาศ และไฟ(spark ของหัวเทียน) ตามจังหวะการเคลื่อนที่ 4 จังหวะของลูกสูบที่สัมพันธ์กัน
ระบบลิ้นปีกผีเสื้อที่คอยควบคุมปริมาณอากาศเข้า ซึ่งลิ้นนี้ก็ถูกบังครับด้วยสายคันเร่งจากเท้าเราอีกทีหนึ่ง เป็นกลไกที่ไม่ซับซ้อน และดูฉลาดคิดดีจังนะครับ แต่ก็ไม่ค่อยแม่นยำเท่าไหร่ เหมือนเป็นการใช้ค่าเฉลี่ย ทำให้มีการคิดกลไกที่น่าจะเพิ่มความแม่นยำให้คาร์บิว มากขึ้นนั่นคือการใช้ระบบลูกสูบมาเป็นวาล์วควบคุมน้ำมัน หรือลิ้นเร่ง(Throttle Valve)แทน ซึ่งช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น พบได้ในระบบคาร์บูเรเตอร์ของรถบางรุ่น ก่อนจะเปลี่ยนเป็นยุคหัวฉีดต่อมา
รูปจาก wikipedia ครับ
1 ดูด 2.อัด 3.ระเบิด 4.คาย
