รายละเอียดของเครื่องยนต์ และการดัดแปลง
1. เครื่องที่เลือกคือ 4E-FE 1300 CC ปี 96 ซึ่งตัวนี้จะต่างจาก 4E ที่อยู่ในสามห่วงบ้านเราเล็กน้อย ด้วยที่ใหม่กว่า สังเกตุได้จากท่อร่วมไอดีทรงกลมหน้าตาแปลกๆนี่แหละครับ
2. เกียร์ออโต้ 3 เกียร์
3. วางเครื่องโดยใช้จุดยึดแท่นเครื่องตำแหน่งเดิมทั้งหมด มีการเฉือน Chassis เล็กน้อย เพื่อให้เกียร์สามารถลงได้
4. ทำหม้อน้ำใหม่ เป็นระบบเปิด ซึ่งเดิมของ PG เป็นระบบปิด เพิ่มกระปุกพักน้ำใหม่เข้ามา
5. ระบบพัดลมไฟฟ้า ยังคงระบบเดิม 2 steps ไว้
6. ตัดต่อระบบแอร์ใหม่
7. เพลาขับใช้วิธีตัดต่อ ซึ่งจากการใช้งานยังไม่พบปัญหาอะไร ออกตัวไม่สั่น วิ่งเร็วไม่สั่น
8. เพิ่ม Oil Cooler เกียร์ (อากาศ) เล็กๆอีกหนึ่งลูกข้างๆหม้อน้ำ
9. ทำท่อไอเสียใหม่
ผลการทดสอบ 1 อาทิตย์หลังจากรับรถ
1. อัตราเร่งตีนต้นดีกว่าเดิมเล็กน้อย (เทียบกับเครื่อง 1600)
2. อัตราเร่งแซงสู้เครื่อง 1600 ไม่ได้ แต่ความเร็วปลายพอๆกัน
3. ขับง่ายกว่าเดิม คันเร่งเบา เครื่องเงียบ เดินเรียบ เกียร์ออโต้เปลี่ยนนุ่มนวล
4. ประหยัดน้ำมัน (แก๊ส) กว่าเดิมประมาณ 20% 500 บาทวิ่งได้ 400 กว่าโล ตกโลละบาทต้นๆ
5. มีเสียงดังเล็กน้อย ขณะออกตัว ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นที่แท่นเครื่องตัวหลัง กลับไปแก้นิดหน่อยก็ใช้ได้ ไม่พบอาการเดิม
6. ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน ระบบพัดลมเดิมทำงานตามปรกติ ไม่มีน้ำพร่องในกระติก
7. เซ็นเซอร์ต่างๆแสดงผลที่มาตรวัดได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากภายในก็เปลี่ยนเป็นของ toyota เหมือนกัน
8. มีระบบเดียวที่ยังไม่สมบูรณ์คือ เกจ์น้ำมัน เพราะต้องเปลี่ยนลูกลอยในถังใหม่ เนื่องจากความต้านทานไม่เท่ากัน ทำให้การแสดงผลไม่ถูก เอาไว้ค่อยทำทีหลัง เพราะปัจจุบันบริโภคแก๊สเป็นหลักอยู่แล้ว น้ำมันมีไว้สตาร์ทอย่างเดียว
9. ใช้งานระบบแก๊สได้ดี ไม่มีปัญหา เปลี่ยนสลับน้ำมัน-แก๊สได้ดี ไม่มีรวน
งานคอนโซล
1. ความกว้างสามารถลงได้พอดีไม่ต้องตัด
2. ด้านหน้าต้องเฉือนบ้างเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับส่วนโค้งของตัวรถ
3. ทำระบบแอร์ใหม่ทั้งหมด โดยใช้ของ EP82 ทั้งหมดเช่นกัน เพราะตู้แอร์เดิมของ PG จะอยู่ตรงกลาง และใหญ่พอสมควร ทำให้ไม่สามารถใช้คอนโซลอื่นๆได้ จุดนี้คงต้องดูก่อนอันดับแรกในการที่จะแปลงคอนโซล ในกรณีที่จะใช้ตู้แอร์เดิม
4. งานตัดต่อระบบไฟ ต้องระมัดระวังให้ดี เพราะของ PG จะ control ด้วยไฟ แต่ของ Toyota จะ control ด้วย ground ดังนั้นต้องมีการเพิ่ม relay ในส่วนของ switch สั่งงานแทบทั้งหมด
5. โชคดีที่ของ starlet มีปัดน้ำฝนหลังอยู่แล้ว จึงสามารถใช้สวิทช์สั่งงานที่ก้านปัดน้ำฝนได้เลย (ตอนซื้อไม่ได้คิดในจุดนี้เหมือนกัน)
6. ต้องมาทำคอนโซลเพิ่มเติมตรงด้ามเกียร์ โดยให้ร้านเครื่องเสียงทำให้ (พอดีต้องไปติดอยู่แล้ว เลยให้ร้านจัดการให้เสร็จ)
7. ระบบแอร์ใหม่ เย็นกว่าเดิมอย่างเทียบไม่ติด ต้องยอม Nippon Denso เขาจริงๆล่ะครับ
8. ล้างแอร์ง่ายกว่าเดิม เนื่องจากตู้แอร์อยู่หลังเก๊ะเก็บของ ไม่ต้องถอดทั้งคอนโซลเหมือนของเดิม
นึกไม่ออกแล้วครับ เอาเป็นว่าใครอยากถามอะไรก็ว่ามาก็แล้วกันครับ
จบการรายงาน..........


