วางใหม่แล้ว ขอเครื่องเดิมนะครับ
cooy มาให้เป็น idea
เพราะรูปทรงงามสง่า ใหญ่โตโอ่อ่าดี ราคาก็ถูกเกินคาดคิด แล้วจะเก็บงานทั้งคันเท่าไร เพื่อใช้ได้ 2-3 ปี หรือเปลี่ยนเครื่องยนต์ดี"
อย่าเพิ่งฉงน ถ้ามีคนพูดถึง 605 รถขนาดโตสุดจากค่าย PEUGEOT ซึ่งอายุมือสองนับจากพาเหรดเข้ามาก็เกิน 5 ขวบแล้ว
สนนราคาขณะนี้จะวิ่งแถวๆ 25-34 หมื่น ในรูปร่างโทรมๆ เคยเห็น
ขายกันที่ต่ำกว่า 20 หมื่น แต่คันที่ TOP สุดเครื่องยนต์ V6 ก็พะไว้
ใกล้ 40 หมื่น
แต่กลุ่มที่ขายมากที่สุด คือ รุ่นเครื่อง 2 ลิตร ซึ่งมีทั้งเครื่อง SOHC และ DOHC ให้เลือก โดยค่าแตกต่างกันราว 5-8 หมื่นบาท เฉพาะรุ่น DOHC เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ 406 เป็นเครื่อง 16 วาวล์ อายุน้อยสุด มักจอดขายที่ใกล้ๆ 40 หมื่น แต่รุ่น 2 ลิตร แบบ SOHC เครื่องเดียวกับ 405 SRi ราคาจะอยู่แถวๆ 30 หมื่นบวกลบ
-รุ่น 2000 SOHC เป็นรุ่นน่าใช้เพราะราคาถูกสุด อะไหล่เครื่องใช้ร่วมกับ 405 SRi และ CITROEN XANTIA 2.0i
-รุ่น 2 ลิตร DOHC 16V. จะเป็นรุ่นที่ลงทุนใช้สัก 5 ปี
เพราะอายุน้อยสุด ทันสมัยสุด การดูแลน้อยแต่ซ่อมแพง
-รุ่น 3 ลิตร V6จะเป็นรุ่น TOP น่าใช้มาก ทั้งแรง ทั้งนุ่ม สมรรถนะระดับ BMW 525 iA และBENZ E 280 เครื่องทนทาน
แต่ซ่อมทีห้ามร้อง
สำหรับคนที่อยากขับ ทั้งชอบหุ่นใหญ่ราคาถูก หริติดใจ 405 อยากขยับ แต่ยังไม่มีงบฯ ไม่พอจะจับ 406 มือสอง รถยนต์ที่กำลังจะแนะนำคันนี้ก็ถือว่าเหมาะ
สำพัง 605 นั้น ถือว่าเป็นรถต้นเทคนิคของ 406 คือ โครงก็ดี ช่วงล่างก็ดี เครื่องยนต์ก็ดี ถูกดัดแปลงใช้กับ 406 อะไหล่หลายชิ้นจึงใช้แทนกันได้ การดูแลใช้ช่างคนเดียวกับ 406 ได้ กล่าวคือ โครงสร้างรถนั้นละม้าย 405 ขยายส่วนใน 406 นิดๆ ช่วงล่างหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท ยึดด้วยปีกนก A-ARM เหล็กหล่อแข็งแกร่งลุยได้และเกาะแบบ 405
สร้างให้นุ่มขึ้น เกาะมากกว่า 604 จึงไม่เป็นรอง 405 ชิ้นส่วนค่อนข้างมาก ฉะนั้นเวลาซ่อมช่วงล่างหลัง จะจ่ายค่าอะไหล่จุกจิกกว่าด้านหน้ามาก จึงแพงกว่าเกือบเท่าตัว
ด้านการใช้งาน 605 นั้นเป็นรถที่ทำความเร็วเกิน 180 กม./ชม. ทั้งหมดไม่ว่าเครื่องใด เพราะมีม้าเริ่มที่ 123 PS จนถึง 210 PS ในรุ่น 6 สูบ 3 ลิตร การทรงตัวถือว่าฐานล้อขนาด 2,800 มม. อยู่ในข่ายรถครอบครัวขนาดใหญ่ สามารถยึดเกาะถนนที่ 160 กม./ชม. ได้สบายๆ แถวๆ 110-130 กม./ชม. อีกทั้งเป็นจุดที่รุ่น 2 ลิตร ทำได้เกิน 10 กม./ลิตร การเร่งแซงก็สะดวกจากพลังเร่งเพราะ ใช้ระบบลิ้นปีกผีเสื้อของปากคาร์บูเรเตอร์หัวฉีดมี 2 ลิ้น ช่วยให้ขับในเมือง เซฟน้ำมันจากการ
เปิดแค่ลิ้นเดียว แต่พอขับเกิน 80 กม./ชม. จะเริ่มทำงาน 2 ลิ้น แบบ
คาร์บูเรเตอร์ ซึ่งจะทำให้อัตราเร่งและแซงแช่ได้ดี
ถ้าหากจับมาใช้ต้องลุยซ่อมจุดใดบ้าง จึงขอเริ่มที่...
- ภายนอกกับตัวถัง ขอให้ดูเป็นอันดับแรก เพราะชิ้นส่วนค่อนข้างแพง นอกจากไม่ชนหนักแล้ว พวกชิ้นส่วนของคิ้วกันชนควรครบ
- ภายในนั้นเน้นแผงหน้าปัด ไม่แตกร้าว เบาะที่นั่งขาด พนักขาด
ผ้าด่าง ทำใหม่ได้ไม่กินหมื่น ทำเป็นเบาะหนังแท้จบที่ 75,000 บาท สวยปิ๊งเหมือนใหม่ แล้วมาตรวัดต่างๆ ทำงานหมด รวมถึงกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 บานด้วย
- ช่วงล่างไม่ต้องคิดมาก เพราะส่วนใหญ่จะเสียพวกลูกยาง ลุยเปลี่ยนกันเต็มที่ไม่เกิน 8,000 บาท
- เครื่องยนต์ เกียร์ มีอะไหล่ถูก เพราะใช้ปนกับ 405 และ XANTIA อย่างที่พูดถึงงานนี้ลุยกันหมดแถวๆ 30,000 บาท เพื่อใช้ 5 ปีได้
แต่ในรายที่คิดว่าพลัง 2 ลิตร ของ PEUGEOT ไม่เจ๋ง ควรจับรุ่น 2 ลิตร SOHC เอามาเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งสามารถลงเครื่องยนต์
-TOYOTA ทั้งรุ่น 3S-GE, 3S-FE หรือล่าสุด 1AZ-FE
-NISSAN ใช้ได้เฉพาะ SR 20-DE เท่านั้น
-MAZZDA เครื่องของ CRONOS ขนาด 2 ลิตร 4 สูบ
หรือ 2.0-2.5 ลิตร V6 สูบ
ทั้ง 3 เครื่องนี้ใช้วางได้สบายๆ ในแบบหาอะไหล่ซ่อมง่าย
ราคาถูก วางเครื่องสะดวก เพราะห้องเครื่องของ 605 นั้นกว้างขวาง
มาก หรือจะหาเครื่อง PEUGEOT ทั้งรุ่น 2 ลิตรDOHC และ 3
ลิตรใหม่ ตลอดจนเครื่องของCITROEN XM รุ่น 2.0 TURBO
ลงได้โดยไม่ต้องแปลงด้วย
นี่ก็เป็นอีกวิธีที่ดี และเดิมๆ ด้วย เพราะทั้ง PEUGEOT และ CITROEN ต่างเป็นพวกเดียวกันใช้อะไหล่เหมือนกัน หากคิดว่ายังไม่รู้แจ้ง ก็โทรไปปรึกษาได้ที่ 0-2398-8853

