เล่าสู่กันฟัง
รูปร่างของ Mixer ที่ว่านั้นผมค่อย ๆ ปรับแก้ใช้เวลาหลายวัน
เริ่มจากเอารถไปให้ที่ร้านดูเพื่อติดตั้ง LPG หลายร้าน
ไม่มีร้านไหนรับทำ เพราะ รูปร่างปากคาร์บูเรเตอร์เป็นรูปไข่ ให้เจาะคาร์บูฯ ผมไม่เอาแน่
ผมคิดว่าคงมีวิธีหนึ่งคือต้องเปลี่ยนเอาหม้อกรองอากาศเดิมออก(ซึ่งยางครอบหมดสภาพนานแล้ว)
จนมีช่างคนหนึ่งกำลังซ่อมรถ IZUZU อยู่บอกว่าน่าจะใช้ท่ออากาศมาดัดแปลงได้โดยกลับด้านเอา
เป็นจุดเริ่มต้นของหนทางการใช้ 2 ระบบ
เมื่อเอารถไปให้ร้านติดตั้ง LPG ได้ Mixer อย่างที่บอกไปแล้ว
โดยช่างที่ติดตั้งเอา Mixer น่าจะเป็นของ Honda Accord โดยใช้รูปร่าง ขนาด ให้ใส่ท่อยางได้เป็นหลัก
ระบบ LPG ทำงานได้พอประมาณ แต่มีปัญหากับระบบGasoline ทันที คือ เร่งไม่ขึ้น มีอาการตื้อแบบอากาศไม่พอ
พอถอด Mixer ออกอาการก็หายไป
แต่ร้านที่ติดตั้ง LPG ไม่ใช่อู่ซ่อมรถจึงแก้ไขไม่ได้ จึงระบุสาเหตุว่าขนาดช่องรีดของ Mixer น้อยไป
ผมจึงเริ่มคิดปรับรูปร่างของ Mixer ใหม่ โดยกำจัดรอยบากด้านใน และเพิ่มความลาดเอียง
โดยกลึงเหล็กถมในรอบบาก และกลึงให้ลาดเอียงจากรูด้านในมาถึงปาก Mixer ด้านหน้า โดยยังไม่เพิ่มขนาดรูรีด
ลองใส่กลับเข้าไป ปรากฏว่าอาการตื้อลดน้อยลงแต่ยังไม่หายหมด เมื่อเร่งรอบสูงๆก็ยังมีอาการ
ตอนนั้นรูปร่างของช่องรีดยังเป็นแนวเส้นตรงทั้งหมด
จึงเริ่มปรับขนาด และรูปร่างของช่องรีดให้เป็นเส้นโค้งเพื่อให้อากาศไหลสะดวกขึ้น
(ปริมาณอากาศเคลื่อนที่ได้มากขึ้นในเวลาเท่ากัน)
เส้นโค้ง คือ รูปหลายเหลี่ยมที่มีระยะเส้นตรงด้านบนสั้นมาก ๆ ทำให้เกิดมุมสะท้อนหลายมุมในระยะทางที่เปลี่ยนไป
การเคลื่อนที่ของอากาศบริเวณพื้นผิวของช่องรีดจะมีมากขึ้น(เพราะโมเลกุลของอากาศจะสามารถเคลื่อนที่เข้าใกล้พื้นผิวมากที่สุด)
เมื่อทำเสร็จแล้วทำให้เร่งดีขึ้นทั้ง Gasoline และ LPG (ตอนนั้นขนาดรูรีดกว้างขึ้นด้วย)
ผมสรุปเอาเองว่ารูปร่าง ขนาดช่องรีด ระยะห่างระหว่าง Mixer ถึงปากคาร์บู มีผลต่อการทำงานของระบบไอดี
และมันน่าจะดีขึ้นอีกโดยสร้างความแตกต่างความเร็วของอากาศบริเวณช่องรีด
โดยเพิ่มช่องเข้าอีกสามทางโดยวาดแบบเป็นเส้นตรงก่อน แต่พบว่าถ้าตัดเส้นโค้งออกกลับกลายว่าอากาศจะเดินทางช้าลง
แต่ปริมาณอากาศจะเพิ่มขึ้นเพราะพื้นทีตรงปากมากขึ้น จึงคิดว่าให้เป็นเส้นโค้งน่าจะดีกว่า
ใช้กระดาษทรายขัดตามรอยสีเมจิกที่ร่างแบบไว้ ลึกไม่เกิน 1 มม. แล้วลองใส่กลับเข้าไป
ผลปรากฏว่าหมดอาการตื้อโดยสิ้นเชิง(ความจริงอาจจะเกิดจากขนาดรูรีดที่เพิ่มขึ้นมาก็เป็นได้)
สามารถเร่งเครื่องเปล่าได้เท่ากับการถอดกรองอากาศออก(เอาไปวิ่งจริงบนถนนไม่กล้าอัดเกิน 4000 รอบ)
โดยสรุปถึงผมจะปรับโดยใช้หลักจาก กลศาสตร์ของไหล แต่ก็ไม่ได้มีการคำนวณอย่างจริงจัง เป็นวิศวกะมากกว่า
ใช้การลองถูกลองผิดไปเรื่อย ๆ เป็นส่วนใหญ่
ระยะห่างระหว่าง Mixer ถึงปากคาร์บู
ผมเห็นช่างติดตั้ง LPG พยายามวาง Mixier ลงบนปากคาร์บูอย่างฯ มาก
เลยลองเอาMixerไปวางที่ปากคาร์บูแล้วเดินเครื่องด้วยน้ำมัน มีผลแตกต่างทันที แต่ไม่ได้ลองจริงจังอะไร
เพราะทำอย่างไรก็ไม่สามารถวาง Mixer บนปากคาร์บู P505 ได้อยู่แล้ว

