จะนุ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเราเติมลมเท่าไหร่ครับ กี่ psi
ไนโตรเจนมันช่วยแค่ ไม่ว่ายางจะร้อนหรือเย็น ความดันมันก็เท่าเดิมครับ ช่วยหลักๆแค่นั้นเองครับ
และข้อดีเล็กๆน้อยๆเป็นผลพลอยได้คือ เช็คลมน้อยลง เพราะมันจะหายไป ประมาณ 2 psi ต่อเดือน
เทียบกับอากาศธรรมดา หายไปประมาณ 4 psi ต่อเดือน
และก็เติมไนโตรเจนช่วยลดโอกาสเป็นสนิมของล้อครับ
แต่แม็กซ์เปอร์โยเราไม่ใช่เหล็กครับ จึงไม่ต้องห่วงในข้อนั้น
ล้อละ 50 บาท ครับ ผมเติมที 5 ล้อเลย รวมยางอะไหล่ด้วย
( ล้ออะไหล่ควรเติมไนโตรเจนไว้ซัก 50 psi เดี๋ยวมันก็รั่วออกไปเองประมาณเดือนละ 2 psi
และถ้าต้องเปลี่ยนล้อ ความดันลมเกินค่อยปล่อยออก)-----------------------------------------------------------------------------------
เท่าที่ทดลองมา
1.เติมลมอากาศธรรมดา 32 psi ในตอนเช้า ตอนสายวิ่งออกไป จนยางมันอุ่น ไปวัดที่ปั๊มเจ็ต วัดได้ 36 psi
2.เติมลมไนโตรเจน เช้า 32 psi (ร้านใกล้บ้าน) ขับรถทั้งวัน ยางอุ่นๆ มันก็ 32 psi เท่าเดิมครับ
-----------------------------------------------------------------------------------
ข้อแนะนำสำหรับรถ 405
เป็นที่รู้กันดีว่า 405 ด้านท้าย ถ้าไม่บรรทุกของ ท้ายจะโด่ง เว้นแต่ว่าปรับทอร์ชันบาร์ให้ท้ายเตี้ยลง
ควรจะเติมลมให้น้อยกว่าล้อหน้าซัก 1 - 2 psi เพื่อการเกาะถนนที่ดี ท้ายไม่ลอย
เท่าที่ทดลองมาหลายความดัน
ล้อหน้า ล้อหลัง ความรู้สึก
32 32 ตอนเข้าโค้งแรงๆ ท้ายมันจะลอยๆ
32 33 ท้ายปัดได้ง่ายขึ้นตอนโค้งแรงๆ
32 31 ท้ายปัดยากกว่าเดิม
32 30 ท้ายปัดยากขึ้นไปอีก แต่ชักเริ่มกินน้ำมัน
ส่วนล้อหน้า
เท่าที่ทดลองมา เติมน้อยกว่า 32 psi ซัก 1 - 2 psi มันจะเกาะถนนดีกว่า แต่ก็กินน้ำมันเพิ่มขึ้น
เติมลมมากกว่า 32 psi จะประหยัดน้ำมันขึ้น แต่เกาะถนนน้อยลง
สำหรับรถสแตนดาร์ด ที่ไม่ได้ปรับทอร์ชันบาร์ลดความสูงของท้ายโด่ง
ควรจะเติมลมล้อหลังน้อยกว่า ล้อหน้าอยู่ 2 psi
แต่ถ้ารถที่ปรับทอร์ชันบาร์มาแล้ว (ทำรถเตี้ยลง) ล้อหลังควรเติมลมน้อยกว่าล้อหน้า 1 psi
เพราะว่า น้ำหนักเริ่มถ่ายจากหน้ามาหลังเพิ่มขึ้นครับ

