ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2025 เวลา 19:35:37

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  ไนโตรเจน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ไนโตรเจน  (อ่าน 1811 ครั้ง)
405spec C
PEUGEOT CREW
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 21:52:38 »


ใครใช้บ้างคับ นุ่มขึ้นป่ะ เติมบ่อยมั้ย เติมมาเท่าไหร่กันบ้าง คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมั้ย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Peugeot never die ,Lion never cry
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 22:34:01 »


จะนุ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเราเติมลมเท่าไหร่ครับ  กี่ psi

ไนโตรเจนมันช่วยแค่ ไม่ว่ายางจะร้อนหรือเย็น  ความดันมันก็เท่าเดิมครับ  ช่วยหลักๆแค่นั้นเองครับ

และข้อดีเล็กๆน้อยๆเป็นผลพลอยได้คือ  เช็คลมน้อยลง เพราะมันจะหายไป ประมาณ 2 psi ต่อเดือน

เทียบกับอากาศธรรมดา หายไปประมาณ 4 psi ต่อเดือน 

และก็เติมไนโตรเจนช่วยลดโอกาสเป็นสนิมของล้อครับ

แต่แม็กซ์เปอร์โยเราไม่ใช่เหล็กครับ จึงไม่ต้องห่วงในข้อนั้น

ล้อละ 50 บาท ครับ ผมเติมที 5 ล้อเลย รวมยางอะไหล่ด้วย

( ล้ออะไหล่ควรเติมไนโตรเจนไว้ซัก 50 psi เดี๋ยวมันก็รั่วออกไปเองประมาณเดือนละ 2 psi

และถ้าต้องเปลี่ยนล้อ   ความดันลมเกินค่อยปล่อยออก)


-----------------------------------------------------------------------------------

เท่าที่ทดลองมา

1.เติมลมอากาศธรรมดา 32 psi ในตอนเช้า ตอนสายวิ่งออกไป จนยางมันอุ่น  ไปวัดที่ปั๊มเจ็ต วัดได้ 36 psi

2.เติมลมไนโตรเจน เช้า 32 psi (ร้านใกล้บ้าน) ขับรถทั้งวัน ยางอุ่นๆ มันก็ 32 psi เท่าเดิมครับ

-----------------------------------------------------------------------------------

ข้อแนะนำสำหรับรถ 405

เป็นที่รู้กันดีว่า 405 ด้านท้าย ถ้าไม่บรรทุกของ ท้ายจะโด่ง เว้นแต่ว่าปรับทอร์ชันบาร์ให้ท้ายเตี้ยลง

ควรจะเติมลมให้น้อยกว่าล้อหน้าซัก 1 - 2 psi เพื่อการเกาะถนนที่ดี ท้ายไม่ลอย

เท่าที่ทดลองมาหลายความดัน

ล้อหน้า            ล้อหลัง                    ความรู้สึก

32                     32                         ตอนเข้าโค้งแรงๆ ท้ายมันจะลอยๆ

32                     33                         ท้ายปัดได้ง่ายขึ้นตอนโค้งแรงๆ

32                     31                         ท้ายปัดยากกว่าเดิม

32                     30                         ท้ายปัดยากขึ้นไปอีก แต่ชักเริ่มกินน้ำมัน

ส่วนล้อหน้า

เท่าที่ทดลองมา เติมน้อยกว่า 32 psi ซัก 1 - 2 psi มันจะเกาะถนนดีกว่า แต่ก็กินน้ำมันเพิ่มขึ้น

เติมลมมากกว่า 32 psi จะประหยัดน้ำมันขึ้น แต่เกาะถนนน้อยลง

สำหรับรถสแตนดาร์ด ที่ไม่ได้ปรับทอร์ชันบาร์ลดความสูงของท้ายโด่ง

ควรจะเติมลมล้อหลังน้อยกว่า ล้อหน้าอยู่  2 psi

แต่ถ้ารถที่ปรับทอร์ชันบาร์มาแล้ว (ทำรถเตี้ยลง) ล้อหลังควรเติมลมน้อยกว่าล้อหน้า 1 psi

เพราะว่า  น้ำหนักเริ่มถ่ายจากหน้ามาหลังเพิ่มขึ้นครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
405spec C
PEUGEOT CREW
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 22:44:54 »


 พอดีที่ร้านย่านสนามเป้าเคยว่า เงียบขึ้น ใช้แล้วเวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนจะเงียบขึ้น จะเชื่อดีมั้ยน้อ 10ปากว่าไม่เท่าลองทำ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Peugeot never die ,Lion never cry
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 08 พฤศจิกายน 2007 เวลา 22:51:37 »


เติมไนโตรเจน ไม่มีเสียหายครับ

มีแต่ดีกว่าเดิม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
P peugeot
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,285



« ตอบ #4 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 00:26:45 »


คุณโอ๊ตเป็นข้อมูลที่ดีมากเลยครับเดี๋ยวผมจะลองไปเติมดู อิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dddongdd
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 01:14:33 »


ผมเปลี่ยนยางแล้วเค้าแถมเติมลม ไนโตรเจนมาให้ ที่ผ่านมาประมาณ 2 เดือน ลองเช็คลมยางแล้ว ไม่ลดลงเลยครับ ความนุ่มกับเสียงก็คิดว่าน่าจะดีขึ้นนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #6 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 06:02:49 »


สงสัยนิดนึงครับ ก่อนเติมไนโตรเจน เขามีการเอาลมเดิมในยางออกยังไงครับ แวคคั่มออกเหมือนน้ำยาแอร์หรือเปล่าครับ เพราะไม่อย่างนั้นก็คงมีการปนกับอากาศเดิมพอสมควรไม่ได้ไนโตรเจนทั้งหมดในยางครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #7 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 06:32:36 »


ผมใช้อยู่ครับ ไนโตรเจนมันเป็นก๊าซเฉื่อย มันจึงขยายตัวช้า ทำให้แรงดันด้านในยางไม่เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับลมปกติตอนอุณหภูมิสูงๆ แต่เท่าที่ผมใช้มา 5 ปี กับรถ 406 คันนี้ แรงดันตอนอุณหภูมิเย็นๆกับร้อนมากๆ ต่างกัน 1 ปอด์นครับ ตามทฤษฏีมันไม่ควรต่าง แต่เข้าใจว่าตอนเติมเข้าไปมันต้องมีอากาศปนอยู่บ้าง

ตอนเติมต้องไล่ลมยางเดิมออกให้หมดก่อนครับ ไม่งั้นก็เหมือนไม่ได้เติม แล้วเวลาจะเติมดูเครื่องด้วยครับร้านไหนเครื่องเล็กๆอย่าไปเติมครับ มันผลิตไนโตรเจนได้น้อย ดังนั้นมันจึงมีแต่ลมเข้าไปในล้อเรา ผมเติมที่สุรวงศ์ฟรีครับ เติม 1 เดือนเติม 1 ครั้ง 

การขับขี่ระดับชาวบ้านและรถบ้านๆอย่างเราๆ ลมยางยังไม่มีผลกับสมรรถนะมากครับ ถ้าไม่เติมลมจนเยอะเกินไปหรือลมอ่อนเกินไป






แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #8 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 07:54:39 »


ตามทฤษฎี ลมยางไนโตรเจนไม่ควรขยายตัวเลย

แต่ที่มันขยายตัวประมาณเกือบ 1 psi   เป็นเพราะอากาศที่ยังค้างอยู่ในยางตอนช่างเขาปล่อยลมออกครับ

และถ้าแว็คคั่มเหมือนน้ำยาแอร์ ผมว่ายางมันอาจจะเสียรูปได้ครับ  เลยไม่น่าจะทำได้

การเติมลมไนโตรเจนโดยมีอากาศค้างในยางแบบนี้ มันก็ขยายตัวได้เนื่องจากอากาศที่ค้างอยู่ครับ

แต่ว่าน้อยมากครับ ถ้าดูมาตรวัดที่แม่นๆ มันจะขยายไม่ถึง 1 psi ครับ มันจะราว 0.5 - 0.8 เนี่ยแหละครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โป
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 332



« ตอบ #9 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 10:02:53 »


เติมลมไนโตรเจนดีกว่า เติมลมธรรมดาครับ
        ลมไนโตรเจนจะขยายตัวช้ากว่าลมธรรมดา แต่ก็ขยาย
        ความร้อนลมไนโตรเจนน้อยกว่า  แต่ก็มี
        ล้อกะทะไม่เป็นสนิม ส่วนใหญ่ก็เป็นล้อแม็กซ์กันแล้ว
แต่ถ้าหาที่เติมไนโตรเจนฟรีก็ดีครับ ผมก็เติมฟรี (ร้านยางส่วนใหญ่จะมีเติมฟรีกันแล้ว)
แต่ถ้าต้องไปเสียเงินเติม ผมว่าใช้ลมธรรมดีกว่า  ลมไนโตรเจนดีกว่าแต่มีผมไม่มากยาง 2-3 ปีก็ต้องเปลี่ยนแล้วและ บ.ยางต่างๆเขาก็ใช้ลมธรรมดาทดสอบยาง  แต่ถ้าขับ F1 ก็ต้องไปหามาเติมครับ 555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
wut405
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,978



« ตอบ #10 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 13:43:36 »


ผมก็ไป เติมลมไนโตรเจน มาแล้วครับ ล้อละ 50 บาท แต่สามารถไปเติมได้ ไม่ต้องเสียเงินค่าเติมอีกในชุดยางชุดนี้ และถ้ายางรั่วต้องไปปะยางหรือต้องเติมลมธรรมดา ก็สามารถไปเติมใหม่ได้ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอีกเหมือนกันครับ ไม่รู้ที่อื่นเป็นแบบเดียวกันไหมครับ Afro
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

กำลังไหนจะ เท่า กำลังใจ
กำลังใจ สำคัญที่สุด
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #11 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 21:47:51 »


ผมก็ไป เติมลมไนโตรเจน มาแล้วครับ ล้อละ 50 บาท แต่สามารถไปเติมได้ ไม่ต้องเสียเงินค่าเติมอีกในชุดยางชุดนี้ และถ้ายางรั่วต้องไปปะยางหรือต้องเติมลมธรรมดา ก็สามารถไปเติมใหม่ได้ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอีกเหมือนกันครับ ไม่รู้ที่อื่นเป็นแบบเดียวกันไหมครับ Afro

คล้ายกันครับ

ถ้าครั้งแรกที่ต้องปล่อยลมอากาศออก อันนั้นเสียล้อละ 50 ครับ

และถ้าเช็คต่อไปเรื่อยๆ ฟรีครับ  จนกว่าจะถ่ายลมออกอีก

แต่ว่าล้อละ 50 บาท เติม 5 ล้อ 250 บาท

ผมว่ามันคุ้มกับที่เสียไปนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!