ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 21:45:56

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  ประสบการณ์กับการติดตั้ง และใช้งาน LPG มาเล่าสู่กันฟัง
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์กับการติดตั้ง และใช้งาน LPG มาเล่าสู่กันฟัง  (อ่าน 11174 ครั้ง)
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #24 เมื่อ: วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 21:59:38 »


บริเวณที่เป็นสีเทา ใช้เหล็กกลึงถมรอยบากด้านในไว้
Mixer ตัวนี้ยังไม่ได้ปาดด้านหลัง เพราะรถไม่ได้ใช้หลายเดือน(ปั๊มเบรคไม่ค่อยดี)
ถ้ามีโอกาสจะวัดขนาดรูรีดอากาศมาบอกอีกที
(รูรีดมากกว่า 28 มม. แน่ แต่Mixer ตัวความชันน้อยเพราะตัวยาวมาก)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #25 เมื่อ: วันพุธที่ 06 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 22:42:16 »


ตอบคุณสิงห์ รฟท.
ท่ออากาศทราบว่า เป็นของ IZUSU TFR แต่ไม่ทราบรุ่น ราคาประมาณ 600 กรองเปลือยอีก 600
ด้านที่ครอบปากคาร์บูเรเตอร์เดิมแล้วจะใหญ่กว่าปากคาร์บู
ต้องวัดรอบวงปากคาร์บูด้วยลวดเล็กๆ แล้วเอามาทาบในปากท่อใช้ปากกาสีกำหนดจุดไว้ สองจุด
(ให้สั้นกว่าความยาวของลวดเล็กน้อย เพื่อให้ท่อกระชับกับปากควร์บูฯ)
และขีดเส้นออกมาด้านนอกให้เส้นกลางท่ออยู่ตรงกลาง
แล้วขีดเส้นขึ้นไปด้านบนรูปตัว V คว่ำ ปลายเส้นบรรจบกันที่สันกลางท่อ
(ให้เส้นนี้มีความลาดเอียงน้อยที่สุด)
ใช้คัตเตอร์คม ๆ ปาดตามรอยที่วาดไว้ แล้วใช้กระดาษทรายถูกรอยปาดให้เรียบ
ประสานรอยด้วยกาวช้าง กดทิ้งไว้ให้ติด(แต่ต้องทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. ก่อนนำมาใช้)
 
Fix Mixer ไม่ทราบรุ่น เอาขนาดด้านนอกให้เท่ากับขนาดของท่อก็พอ แล้วนำไปกลึงรอยบากเพื่อสวมท่อ
ราคาประมาณ 400 บาท

เนื่องจากปั๊มเบนซินที่ติดเครื่องมาเสียไปแล้ว เลยต้องใช้ปั๊มไฟฟ้า(ปั๊มติ๊ก)แทน
ดังนั้นการการตัดเบนซินก็ตัดที่ปั๊มติ๊กได้เลย
ถ้าจะใช้ปั๊มตัวเดิม จะใช้ Solinoid Valve ต่อคร่อมสายเบนซินในช่วงก่อนเข้าคาร์บูฯ
พอสับสวิทซ์มาใช้แกส Solinoid Valve จะปิดไม่ให้เบนซินเข้าคาร์บูฯ

ส่วนสวิทซ์สลับแกส ที่ใช้เป็นสวิทซ์อยู่บนเกจ์แกส
เป็นแบบกดติด ปล่อยดับ 2 ตัว
ตัวแรกเป็นตัวเลือกระหว่างแกส กับเบนซิน
อีกตัวเป็นตัวเปิด ปิดกระแสไฟเข้าวงจร
วิธีการสลับระหว่างเบนซินกับแกส
กดสวิทซ์ตัวแรกเพื่อเลือกเป็นเบนซิน แล้วกดเปิดวงจร แล้วสตาร์ทเครื่อง
เมื่อจะเปลี่ยนเป็นแกสก็กดปิดวงจรก่อน(เครื่องยังไม่ดับเพราะยังมีเบนซินค้างในคาร์บู)
แล้วกดเปลี่ยนเป็นแกสไว้รอ พอเครื่องทำท่าจะดับก็กดเปิดวงจร แกสก็จะไหลเข้าเครื่องก็จะทำงานต่อไป
ส่วนการเปลี่ยนจากแกสเป็นเบนซินก็กดตัวแรกได้เลย
สวิทซ์แบบนี้ค่อนข้างโบราณหน่อย
*ควรใช้รีเลย์สวิทซ์คร่อมวงจรเข้า Solinoid Valve ทั้งหม้อต้มและเบนซิน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สิงห์ รฟท.
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


« ตอบ #26 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 14:04:16 »


...ขอบคุณ คุณzebre อย่างมากๆๆๆครับ...ได้ให้รายละเอียด และรูปภาพประกอบ ทำให้ได้เห็นภาพอย่างชัดเจน...ผมจะนำไปแนะนำเพื่อนที่จะติด LPG ใน PG505 ไว้เป็นแบบอย่างนะครับ...ขอบพระคุณอย่างสูงครับ...สิงห์ รฟท.
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #27 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 10:22:56 »


LPG Fix Mixer กับ เครื่อง 3S-FE
การติดตั้ง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #28 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 10:31:48 »


LPG Fix Mixer กับ เครื่อง 3S-FE
การติดตั้งด้านบน

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #29 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 10:34:09 »


LPG Fix Mixer กับ เครื่อง 3S-FE
Fix Mixer ฝังในระหว่างท่อลดกับท่อตรง

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #30 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 10:37:35 »


LPG Fix Mixer กับ เครื่อง 3S-FE
Fix Mixer ด้านหน้า ขนาดช่องรีดอากาศ(ส่วนแคบที่สุด)
ประมาณ 29.2-29.5 มม.(ขยายครั้งล่าสุด)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #31 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 10:49:04 »


LPG Fix Mixer กับ เครื่อง 3S-FE
Fix Mixer ด้านหลัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #32 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 11:27:28 »


การปรับแต่ง Fix Mixer
Fix Mixer ถูกขยายช่องรีดอากาศและทดสอบเป็นระยะจากขนาดเดิม คือ 24 mm.
ซึ่งเมื่อทดสอบการเดินเครื่องด้วยเบนซินแล้วมีอาการตื้อ(เร่งไม่ขึ้น)
สมมติฐานคืออากาศไม่พอ
วิธีการคือ
ขยายช่องรีดด้านหน้า(ด้านอากาศเข้า)โดยใช้กระดาษเบอร์ 180หรือ220 ม้วนเป็นวงกลม
ถูเข้าไปตรง ๆ ให้ได้ขนาดที่ต้องการ
แล้วขัดลบเหลี่ยมด้านหน้าให้เป็นแนวโค้งเพื่อรักษาพื้นที่ในการรีดอากาศ

วิธีการทดสอบ
นำ Fix Mixer ใส่กลับเข้าไปแล้วเดินเครื่องด้วยเบนซิน
สังเกตอาการถ้ายังไม่ดีพอ ก็ขยายช่องรีดเพิ่มด้วยวิธีการเดิม

ข้อสังเกต
จากการปรับปรุง Fix Mixer มาจนกระทั่งขนาดช่องรีดอากาศมาถึง 27.5 - 28 mm.
ผลปรากฏว่าการตอบสนองต่อการเร่งเครื่องด้วย LPG กับลดต่ำลง(อัตราเร่งต่ำลง)เรื่อย ๆ
คิดว่าน่าเป็นผลจากระยะห่างจากปากช่องรีด กับรูแกสออกที่น้อยลง
จึงนำ Fix Mixer ไปกลึงปาดด้านหลัง(ด้านแกสออก)ให้เป็นแนวเฉียงจากปากช่องรีดมาถึงขอบด้านนอก
ผลปรากฏว่าการตอบสนองต่อการเร่งเครื่องด้วย LPG เพิ่มขึ้นทันที
แต่อยากทดสอบว่ามันเป็นจริงเช่นนั้นหรือไม่
จึงนำนำ Fix Mixer ไปกลึงปาดด้านหลัง(ด้านแกสออก)อีกครั้ง
ได้ระยะห่างจากปากช่องรีด กับรูแกสออกเพิ่มมาอีกประมาณ 2 mm.
วัดขนาดช่องรีดอากาศได้ 28.9 mm.(ใช้เวอร์เนียที่โรงกลึง)
แต่ผลปรากฏว่าการตอบสนองต่อการเร่งเครื่องด้วย LPG กลับลดลง
จึงต้องปรับแก้ระยะห่างโดยการขยายช่องรีดอีกครั้ง
ผลทำให้การตอบสนองต่อการเร่งเครื่องด้วย LPG เพิ่มขึ้นมา
(ช่วงปรับ 2 ครั้งหลังสุดไม่มีการปรับจูนเครื่องใด ๆ)

แต่เครื่อง 3S-FE ตอนนี้คิดว่าน่าจะมีปัญหาในระบบหลักเพราะเป็นทั้งตอนที่ถอด Fix Mixer ออก
1. ระบบควบคุมการเดินเบา
2. การเผาไหม้ที่สูบ 2 ไม่ปกติมีเขม่ามาก(เคยมีปัญหามาครั้งหนึ่งเลยเปลี่ยนชุดจานจ่าย สายหัวเทียน มาแล้ว)
   
ยังไม่ได้ทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองแกส/ระยะทาง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #33 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 11:32:18 »


ส่วนรูเล็ก 3 รูที่ขอบของ Mixer
เป็นความพยามสร้าง By Pass อากาศให้การเดินเครื่องด้วยเบนซิน
แต่มีผลน้อยมาก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #34 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 08:31:20 »


ภาพหน้าตัดของ Fix Mixer ทั้งสองตัว
*การปรับแต่งคำนึงถึงประสิทธิภาพของระบบแกสโซลีน(เบนซิน)เป็นหลัก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #35 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม 2008 เวลา 21:49:00 »


ได้ลองคำนวณค่าเส้นผ่านศูนย์กลางช่องรีดอากาศ Fix Mixer
คิดว่าน่าจะใกล้เคียงกับการกำหนดส่วนผสมไอดีของ LPG และมีผลกระทบกับระบบเบนซินน้อยที่สุด
**ทั้งนี้ได้จากประสบการณ์เครื่องขนาด 2000 cc. แค่ 2 เครื่องเท่านั้น

ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของช่องรีดอากาศ Fix Mixer(โดยประมาณ)      
คำนวณค่าอ้างอิงจากเครื่องขนาด 2000 cc.   

ขนาด   พื้นที่       เส้นผ่านศูนย์กลาง(มม.)
1300   442   23.72
1400   476   24.62
1500   510   25.48
1600   544   26.32
1700   578   27.13
1800   612   27.91
1900   646   28.68
2000   680   29.42
2100   714   30.15
2200   748   30.86
2300   782   31.55
2400   816   32.23
2500   850   32.9
2600   884   33.55
2700   918   34.19
2800   952   34.82
2900   986   35.43
3000   1020   36.04
** ถ้าจะอาศัยค่าจากตารางนี้ควรเริ่มจากขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่าประมาณ 5 มม. แล้วค่อยเพิ่มทีละน้อย
** Fix Mixer แบบเตา
1. พื้นที่หน้าตัดบริเวณช่องรีดประมาณ 1 - 1.5 มม.(เกือบเป็นคมมีด)
2. ความสูงจากตรงกลางของรูแกสออก ถึง ปากช่องรีด ประมาณ 8 มม.(รูแกสแบบเตาเมื่อถูกปาดเฉียง ๆแล้วจะเป็นรูปปากฉลาม)
3. ระวังการกลึงปาดด้านหลัง อาจจะทำให้ทะลุถึงช่องแกสใน Mixer ได้
ที่สำคัญ คือ ต้องการให้มีพื้นที่ว่าง(สูญญากาศ) ให้แกสออกมาผสมกับอากาศที่ไหลผ่านด้านบน
(ไม่ทราบระยะที่แน่นอน คิดว่าน่าจะขึ้นกับแรงดูดในท่อไอดี, คุณภาพของหม้อต้ม ด้วย)
อย่างน้อย ๆ พื้นที่รูปปากฉลามของรูแกสออก ควรจะอยู่ครบ และมีพื้นที่เหนือขึ้นไปอีก 2 - 4 มม.
4. การปรับตั้ง Fix Mixer กับเครื่องหัวฉีดแบบไม่อาศัยอุปกรณ์หลอก ECU นั้น
ต้องละเอียด ค่อยๆเป็นค่อยๆไป มากกว่าเครื่องคาร์บูเรเตอร์เยอะ
** ในหัวข้อ เทคนิคการวัด AF Ratio(จูนหนา/บาง)อย่างแม่นยำ โดย คุณนิพนธ์ ZG Garage (23/11/2548)
ที่ gasthai.com จะพูดถึงการวัดค่า Lambda(air/fule ratio) ไว้อย่างน่าสนใจ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
credor
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,293


เว็บไซต์
« ตอบ #36 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม 2008 เวลา 00:58:43 »


ผมทำไม่เป็นเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

vopang
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 834


« ตอบ #37 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 11 เมษายน 2008 เวลา 19:29:17 »


เวนจูรีละครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!