
จริงๆแล้วรถที่จะใช้น้ำมันE10,E20 ได้ถังน้ำมันต้องเป็นพลาสติกครับและต้องเป็นพลาสติกที่เหนียวและทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้เป็นอย่างดี แถมต้องทนแรงอัดได้สูงสุดโดยไม่แตก วิวัฒนาการดังกล่าวถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกโดย Citroen BX เมื่อ20 ปืที่แล้ว และผมก็ไม่เคยเห็นถังน้ำมันพลาสติกรั่วเลย อ้อเกือบลืม Fiat Puto ก็ใช้ถังน้ำมันพลาสติกเหมือนกัน
ส่วนท่อยางที่เป็นสายส่งน้ำมันจะใช้สาร EPDMเป็นส่วนผสมหลัก ข้อดีของสารEPDMคือจะเหนียวและยืดหยุ่นได้แต่ไม่กรอบสารดังกล่าวทางอเมริกาและญี่ปุ่นนิยมใช้กันมาก ปัจจุบันประเทศไทยเป็นเป็นประเทศที่ผลิตท่อยางน้ำมันพวกนี้เป็นอันดับ 1 ใน SE Asian
มาดูที่ลูกลอยในถังน้ำมันและปั๊มเชื้อเพลิง( Fuel gauge and Sending Unit ) จะเคลือบพวกเงิน Silver plating
กับแผ่นความต้านทานทางไฟฟ้า เพื่อป้องกันการกัดกร่อนและการเกิดสนิม ที่เรียกว่า Oxide corrosion
ตอนนี้รถญี่ปุ่นที่ผลิตในเมืองไทยและขายเฉพาะเมืองไทยตั้งแต่ปลายปี 07ต่อ08จะใช้สารดังกล่าวในการประกอบกับรถที่ผลิตขายเอาใจคนไทย Australia,Indonesia,Malaysia ยังไม่ใช้น้ำมันE20 ครับ
เพิ่มเติมหน่อยทำไมถังน้ำมันที่เป็นเหล็กจึงผุกร่อนเมื่อใช้ E10,E20 เพราะปริมาณแอลกอฮอล์จะระเหยตัวเป็นน้ำเมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน

