เบนซินหาย
เคยพบว่ามีการลักทำงานระบบเบนซินเป็นระยะ ๆ ขณะใช้แกส
มารู้ทีหลังเพราะได้ยินเสียงปั๊มติกทำงาน
ข้อสังเกต คือ อัตราการบริโภคแกสจะน้อยผิดปกติ
แต่เนื่องจากแก้ไขหลายจุดตั้งแต่ไล่เปลี่ยน Relay ใหม่ ทำความสะอาดสายไฟ ขั้วต่อ เลยไม่รู้ว่าสาเหตุที่แท้จริง คืออะไร
น่าจะลองถอดท่อเบนซินจุดปลายก่อนเข้าคาร์บู หรือปั๊มหัวฉีด แล้วเดินเครื่องด้วยแกสดูว่ามีเบนซินออกมาหรือไม่
แล้วแก้ไขย้อนกลับไปตั้งแต่ปั๊มเบนซิน ไปถึงระบบสวิทซ์สลับแกสและน้ำมัน
กลิ่นเบนซินในห้องโดยสารอาจจะเกิดจากกรณีนี้ก็ได้
เพิ่งรู้ว่า 405 มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบสูบฉีดเบนซินเรียกว่า Canister
เท่าที่แปลจับใจความได้ ใช้สำหรับกรองความชื้นที่ลงไปในถังเบนซิน
รูปร่างเป็นทรงกระบอก ด้านบนมีท่อ 2 ท่อ
ท่อเล็กใช้ต่อไปยังปากลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ดูดไอเบนซินที่อยู่ในถังเข้าไปเผาไหม้
(ตามผังวงจรจะมีSolinoid Valve คั่นอยู่ และจะเปิดเมื่ออุณหภูมิสูงพอเพราะต้องต่อ Sensor ที่ทำงานด้วยน้ำร้อน)
ส่วนท่อใหญ่ใช้เชื่อมต่อท่อระบายอากาศของถังน้ำมันตรง ๆ
(เป็นท่อพลาสติกเดินขนานไปกับท่อน้ำมัน)
เมื่อก่อนนี้ต่อผิด เอาท่อเล็กไปดูด Vaccum ปรากฏว่ามีกลิ่นเบนซินเข้ามาในห้องโดยสารมาก
ตอนนี้เปลี่ยนท่อเบนซินใหม่ทั้งหมด
ต่อท่ออันเล็กเข้าช่องดูดอากาศปากลิ้นปีกผีเสื้อ(เครื่อง 3S-FE)ตรง ๆ ไม่ผ่าน Solinoid Valve
กลิ่นเบนซินในห้องโดยสารจางลงไปเยอะ
จุดที่ควรตรวจ
การทำงานของ Solinoid Valve
การทำงานของ Sensor
สภาพของ Canister
อีกอย่าง คือ ปั๊มที่อยู่บริเวณใต้เบาะหลังด้านคนนั่ง
ควรตรวจท่อเบนซิน ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนท่อ

