เหล็กกันโคลงมีความสำคัญกับเปอร์โย 405 มาก
ช่วงให้เข้าโค้งได้เกาะขึ้น
เพราะว่าตอนเลี้ยวแรงๆ
ถ้าไม่มีเหล็กกันโคลง
สตรัท (คอยล์สปริง + โช้ค)
ข้างนึงจะยุบ ข้างนึงจะยืด
ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้พลิกคว่ำได้ง่ายขึ้น
(ไม่คว่ำทันทีนะ แต่เพิ่ม % ความเป็นไปได้ที่จะคว่ำ)
พอมีเหล็กกันโคลง
มันจะพยายามรั้งสตรัทข้างที่จะยืดไว้ ไม่ให้ยืดมาก
และจะช่วยเวลารถเข้าโค้งแรงๆ
จะเป็นการลด % ความเสี่ยงที่จะคว่ำลง
----------------------------------------------------------
ฉะนั้น เพื่อให้เหล็กกันโคลงทำงานได้เต็มที่
น็อตที่ยึดแท่งเหล็กตรงกลางปีกนก และยึดเข้ากับชุดเหล็กกันโคลง
จะต้องแน่น และบุชยางที่รองรับเหล็กกันโคลง ควรจะอยู่ในสภาพดี
----------------------------------------------------------------------------
ถ้าใครเคยลองดู จะพบว่า ถ้าถอดระบบชุดเหล็กกันโคลงออกจากชุดสตรัท
คือ ถอดน็อตที่ยึดชุดเหล็กกันโคลงกับปีกนกนั่นแหละ
รถเปอร์โยจะเข้าโค้งได้ห่วยกว่าเดิมเยอะ
สำหรับผม ผมลองมาแล้ว และขอครั้งเดียวพอ
---------------------------------------------
และสำหรับสมาชิกท่านใดที่คลั่งโค้ง ชอบขับเข้าโค้งจัดๆ
ให้ระลึกไว้เสมอว่า ชุดเหล็กกันโคลงนั้น มีบุญคุณกับเรามากมาย

