เพิ่งไปถอย 406 D8 Auto ปี2000 มาได้ไม่กี่วันอ่ะครับ
ปรากฎว่ามีอาการเกียร์กระตุก โดยเฉพาะตอนออกตัวจากเกียร์ 1 ไป 2 จะกระตุกค่อนข้างแรง
และจะเป็นอีกตอนชลอความเร็วลงจาก 3 มา 2 และ 2 มา 1 แต่อันนี้ไม่ค่อยแรง แต่รู้สึกได้
ตอนทดลองขับอาจเป็นเพราะระยะทางมันสั้นๆ กระตุกไม่เยอะ เลยไม่รู้สึก
หรือเพราะนึกว่าเป็นที่จังหวะเครื่องที่เรายังไม่ชินมั้ง หรือเพราะอยากได้จัดเลยมองข้ามไป (อย่างหลังสุดแหงๆ) เอาน่ะ ถอยมาแล้วหนิ ก็ต้องลองดูสักตั้ง แล้วก็มาสมัครเป็นสมาชิก web นี้กับ web เพื่อนบ้าน
จากที่อ่านกระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็มีหลายความเห็นมากเลยครับ
1) เป็นกระทู้ที่เก่ามาก ปี46 ของคุณวันชัย ไม่ทราบว่ายังอยู่อีกรึป่าวครับ ไม่ค่อยเจอเลยครับ คุณวันชัยใช้การตั้งค่า Ohm ของ Mulit Function Switch ถ้าตั้งไม่เป็นก็ให้ไปที่ 0 เดอธนบุรี บางพลัด ผมโทรไปเมื่อวันพฤหัส คงจะหยุด ไม่มีคนรับสาย เดี๋ยวจะลองโทรใหม่
2) บางคนบอกให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แต่ทำยากหน่อยต้องยกเลย
3) บางกระทู้ ก็ให้ล้างพวกคอทแท็คต่างๆของเกียร์ Auto ใต้ฐานแบตฯ
4) บ้างก็ว่า เป็นที่โซลินอยด์เกียร์ ให้เปลี่ยน
5) หนักสุด เห็นจะเป็นความเห็นที่ว่าให้หามือสองมาเปลี่ยนไปเลย
อืมม แล้วผมจะต้องทำอะไรก่อนหลังดีครับเนี่ย
รบกวนท่านกูรูทั้งหลายช่วยแนะนำหน่อยครับ มือใหม่ครับทำอะไรไม่ถูก
ผมใช้ 406D8 เกียรAuto ZF ใช้มา 9ปี ออกป้ายแดงตั้งแต่ปี1999 เข้าศูนย์ตามระยะ เปลี่ยนนำมัยเกียร์ตามระยะตลอด
เป็นเหมือนกันครับ เฉพาะ เวลาเครื่องเย็น+การเหยียบเร่งน้อยไปหรือว่ามีการผ่อน/ชลอคันเร่งช่วงที่เกียร์กำลังจะเปลี่ยนจาก1 ไป 2
ถ้าเครื่องร้อนแล้ว ก็ไม่เป็นเลยหรือเป็นนิดหน่อย
ถ้ารำคาญใจ เวลาเข้าศูนย์ก็แจ้งให้เค้าแก้ไข ผมเคยให้ศูนย์ทำให้ ทั้งหมด 3 ครั้ง ( ประมาณ 3 ปีครั้ง)
ครั้งสุดท้ายทำเมื่อ 3กค.ที่ผ่านมาตอนเข้าเช็ค 150000 กม.
ทุกครั้งที่ศูนย์ทำให้ก็คือล้างโปรแกรมของเกียร์แล้วลงโปรแกรมให้ใหม่
ไม่เสียเงินค่าอะไหล่ จ่ายเฉพาะค่าแรงรวมไปกับค่าเช็คระยะ ไม่แพง
หลังทำมาทุกครั้ง เกียร์ 1 ไป 2 ก็จะเนียนมากกกกก แต่หลังจากใช้ไปอีกสัก1-2 ปีก็จะค่อยๆ เริ่มเป็นอีก
แนะเทคนิคการขับ ถ้าเครื่องเย็นอยู่
1)เวลาออกตัวก็เหยียบคันเร่งส่งไปเลยจนเปลี่ยนกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ 2 แล้วค่อยขับตามปกติ เกียร์จะเปลี่ยนนิ่มนวลทีเดียวเชียว
หรือ 2)ออกรถโดยใช้โหมดเกียร์ Snow(กดปุ่มรูปเกล็ดหิมะข้างเกียร์) รถก็จะออกตัวด้วยเกียร 2 เลย หลังจากนั้นพอรถเปลี่ยนเกียร์3 ก็กดปุ่มเดิมกลับเข้าโหมดปกติ
หรือ 3)ออกรถโดยใช้โหมดSport (กดปุ่มรูป S ข้างเกียร์) ทีนี้รถจะเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 ที่รอบสูงกว่าเลยไม่กระตุก หลังจากเกียร์เปลี่ยนเข้า2 แล้วก็กดปุ่มเดิมกลับโหมดปกติ ถ้าบ้านอยู่ในเมืองคือออกมาก็เจอรถติดเลยก็แนะนำวิธีนี้จนกว่าเร่องร้อนแล้วค่อยกลับโหมดปกติครับ
กล่าวโดยรวมคือถ้าจะขับให้เปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลคือ ออกตัวแล้วหยียบส่งไปเลยอย่าเหยียบๆปล่อยๆ
ลองดุครับ(สักครั้ง ถนนว่างๆ)เหยียบมิดตั้งแต่ออกตัวจนถึงสัก 100 ก.ม./ชม แล้วค่อยผ่อนจะรู้ว่ามันนิ่มสุดยอด
โดยส่วนตัวแล้วชอบเกียร์ ZF ที่มากลับ406D8 มากกกกกกกก แต่ต้องทำความคุ้นเคยกลับเค้าสักหน่อย
หวังว่าจะช่วยได้บ้างนะครับ :-)

