ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน 2025 เวลา 15:49:57

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  30X
| | |-+  zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน  (อ่าน 4983 ครั้ง)
asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« เมื่อ: วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:22:44 »


เพิ่งฮอลเกียรประมาณ 150 โล ตอนประกอบเสร็จลองวิ่งก็เปลียนดี แต่ผ่านไป ร้อยกว่าๆ เริ่มไม่เปลียน ลาก 1เปลียน 2 รอบสี่พันกว่า ไม่เปลียนเกียร 3 4
รื้อกับช่าง เช็ดดู 2 รอบแล้วก็ไม่มีอะไรผิดปกติ ตอนประกอบก็ประกอบด้วยกัน ก็ไม่เห็นมีอะไร
เช็คล้างชิ้นส่วน บูช วาล์วบอดี้ต่างๆใหม่หมดแล้ว
ใช้ชุดซ่อม zf แท้
ผู้รู้ช่วยหน่อยครับ มีจุดไหนที่อาจจะมองข้ามไปหรือยังไงชี้แน่ะด้วยครับ ตาดำๆ ตาดำๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
yellow11
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 553



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:36:41 »


ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ)
จากง่ายไปหายากนะครับ
1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2.
2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา)

สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม.
เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4..
ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14...
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
studee
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:45:35 »


ได้โหลดคู่มือประกอบจากเวปซีตรองมาแล้วรึยังครับ ละเอียดดีน่าจะช่วยได้เยอะ

มีตารางอาการกับวิธีแก้ไขด้วยครับ

ตอนแรกอ่านๆดูก็มีใจฮึด อยากจะฮอลเองสักหน่อบ แต่ตอนนี้ชักไม่มั่นใจละ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มิถุนายน 2011 เวลา 16:28:46 »


ครับขอบคุณครับ จะลองดูแล้วจะมาบอกความคืบหน้า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
studee
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 02:01:20 »


ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 09:07:15 »


ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
CHET
เจอคันนี้อย่าพยายามตามตูดเพราะว่าคุณจะต้องผิดหวัง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,916



« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 11:46:07 »


ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ
มันคือส่วนตรงไหนครับพี่วัฒน์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

คู้บอน service ซ่อม +,ติดแก๊ส 205โดยเฉพาะ (บริการถึงบ้านถ้ามาที่บ้านไม่ได้)
Tel: 086-6141264.
Id line: pg205gti
พิเชษฐ์ หาญกิจรุ่ง เลขบ/ช BBL.111 0 527 189
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #7 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 12:10:36 »


ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ
มันคือส่วนตรงไหนครับพี่วัฒน์

อยู่ที่ตัวเกียร์ ครับ อยู่ด้านล่าง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Jad ^_^
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,037



« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 12:33:39 »


ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ)
จากง่ายไปหายากนะครับ
1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2.
2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา)

สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม.
เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4..
ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14...

พี่โข่งนี่เก่งจัง (ไปต่างจังหวัดเรื่อยเลยนะครับ น่าอิจฉาจริงๆ เดี๋ยวไปลาว นี่ไปเหนืออีกแระ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #9 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 19:29:37 »


ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง
หมื่นกว่าครับ
1 มีแผ่นคลัทช์
2 ชุดโอริง
3 เข็มขัดเกียร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #10 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:22:47 »


ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว  ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ )  งง งง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
yellow11
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 553



« ตอบ #11 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:53:57 »


ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง
หมื่นกว่าครับ
1 มีแผ่นคลัทช์
2 ชุดโอริง
3 เข็มขัดเกียร

ถ้าราคา "หมื่นกว่า" เป็น ตรานกครับ
ไม่ใช่ ZF แท้นะครับ..
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
yellow11
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 553



« ตอบ #12 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:54:40 »


ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ)
จากง่ายไปหายากนะครับ
1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2.
2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา)

สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม.
เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4..
ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14...

พี่โข่งนี่เก่งจัง (ไปต่างจังหวัดเรื่อยเลยนะครับ น่าอิจฉาจริงๆ เดี๋ยวไปลาว นี่ไปเหนืออีกแระ)

แหมๆๆๆ ก็ไปทำงาน ไม่ได้เที่ยวเหมือนพี่เจษนิคร๊าบบบ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
studee
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322



« ตอบ #13 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 01:15:02 »


คู่มือว่าไว้อย่างนี้อ่ะครับ


* band c.JPG (96.38 KB, 1114x492 - ดู 706 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #14 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 08:25:12 »


ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว  ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ )  งง งง

ผิดครับ  ที่ถูกต้อง จากตำแหน่งเดิมที่มันอยู่แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกาไปประมาณ 1 ใน 3 รอบ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #15 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 21:52:34 »


คู่มือว่าไว้อย่างนี้อ่ะครับ

ช่วยอธิบาย ข้อ 65 หน่อยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #16 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 21:53:50 »


ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว  ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ )  งง งง

ผิดครับ  ที่ถูกต้อง จากตำแหน่งเดิมที่มันอยู่แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกาไปประมาณ 1 ใน 3 รอบ ครับ
ตอนนี้ตำแหน่งเดิมมันเพียนไปไหนแล้วไม่รู้ครับ จะตั้งใหม่ยังไงครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
studee
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322



« ตอบ #17 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2011 เวลา 00:04:52 »


จากความเข้าใจแบบงูๆปลาๆ เค้าบอกว่า

- ขันน๊อตเล็ก (adjust bolt) เข้าด้วยแรง 10 Nm

      ตอนขันเข้าต้องลองขยับ หมุนชุดคลัทช์ B ด้วย (แต่เค้าทำตอนก่อนใส่สมอง เราคงต้องข้ามไป
       รวมถึงการวัดระยะหว่างก้านปรับกับตัว band c ด้วย)

- ขันน๊อตเล็กทานเข็มออกมาประมาณ 3มม.

- ขันน๊อตตัวใหญ่ล๊อคไว้ด้วยแรง 80 Nm

ตัวผมเองก็ยังไม่ได้ลองนะครับ เกียร์พังอยู่เหมือนกัน แต่น่าจะพอเอาเป็นหลักได้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #18 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2011 เวลา 09:06:49 »


จากความเข้าใจแบบงูๆปลาๆ เขาบอกว่า

- ขันน๊อตเล็ก (adjust bolt) เข้าด้วยแรง 10 Nm

      ตอนขันเข้าต้องลองขยับ หมุนชุดคลัทช์ B ด้วย (แต่เขาทำตอนก่อนใส่สมอง เราคงต้องข้ามไป
       รวมถึงการวัดระยะหว่างก้านปรับกับตัว band c ด้วย)

- ขันน๊อตเล็กทานเข็มออกมาประมาณ 3มม.

- ขันน๊อตตัวใหญ่ล๊อคไว้ด้วยแรง 80 Nm

ตัวผมเองก็ยังไม่ได้ลองนะครับ เกียร์พังอยู่เหมือนกัน แต่น่าจะพอเอาเป็นหลักได้

ตอนนี้เกียรอยู่ในรถแล้วครับ คงปรับได้อย่างเดียว ขยับ หมุนอะไรไม่ได้แล้ว จะลองดูอีกที่ครับ ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
CHET
เจอคันนี้อย่าพยายามตามตูดเพราะว่าคุณจะต้องผิดหวัง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,916



« ตอบ #19 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2011 เวลา 18:18:05 »


 :เหงื่อแตก:
สรุปทำตามคู่มือที่studeeให้ไว้คือขันเข้า10NM.แล้วคลายออก3มม.(2รอบ)ก็คือประมาณว่าพอตึงๆมือ(แล้วขันเข้า10NMจะเข้าไปอีก1-1/2รอบ)แล้วคลายออก1/2รอบครับ........ฟันธง :นอนตายดีกว่า:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

คู้บอน service ซ่อม +,ติดแก๊ส 205โดยเฉพาะ (บริการถึงบ้านถ้ามาที่บ้านไม่ได้)
Tel: 086-6141264.
Id line: pg205gti
พิเชษฐ์ หาญกิจรุ่ง เลขบ/ช BBL.111 0 527 189
studee
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322



« ตอบ #20 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2011 เวลา 22:37:03 »


สงสัยตรงที่การคลายน๊อตอ่ะครับ มันจะหมายความว่า

ขันเข้าไป 10 Nm แล้วมาร์กที่เหลี่ยมใดเหลี่ยมนึง จากนั้นจึงคลายออกให้มาร์คเลื่อนจากตำแหน่งเดิม 3mm อย่างนี้รึเปล่าครับ

วันนี้ผมได้ถอดสมองเกียร์เปลี่ยนสายคิกดาวน์(ได้เกียร์ 306 มาครับ สายสั้นกว่าจึงต้องเปลี่ยน) ก็เลยสังเกตุเห็นว่าตัวเบรคแบนด์ไม่ได้รัดแน่น ขยับได้ครับ ระยะระหว่างตัวเบรคแบนกับก้านปรับก็ประมาณ 2 mm อย่างที่บอกในคู่มือครับ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ประกอบสักที กำลังหาประแจปอนด์เล็กอยู่

..คุณ chet ใช้แบบไหนหรือครับ ราคาเท่าไหร่เอ่ย

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

asza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #21 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 15:01:11 »


ตัดสินใจเรื้อใหม่ เช็ค ประกอบใหม่ ล้างทำความสะอาดชิ้นส่วน ปรับตั้งเข็มขัดใหม่ เปลียนเรียบร้อยดีแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านครับ :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าชาย อสูร
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,706



« ตอบ #22 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 15:50:54 »


แล้วเจอจำเลยไหมครับ ว่าเพราะอะไรถึงไม่เปลี่ยน....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!