หม้อพักน้ำ จะมีสาย2สายที่ฝาคือ 1.สายที่ต่อมาจากฝาหม้อน้ำ สายนี้จะต่ลึกลงไปประมาณ(หรือเกิน)ครึ่งหนึ่งของความสูงของหม้อพักน้ำ 2.อีกสายหนึ่งต่อจากฝาหม้อน้ำ ต่อยาวชี้ลงพื้นดิน สายนี้คือท่อน้ำทิ้ง
*
การทำงาน เมื่อเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อน้ำจะขยายตัว ถ้าเกินเนื้อที่ในหม้อน้ำ น้ำก็จะไหลไปที่หม้อพักน้ำตามสายที่1 ถ้าปริมาณน้ำในหม้อพักน้ำมากเกินไปมันจะไหลล้นออกทิ้งตามสายที่2 ...เมื่อเครื่องเย็น น้ำในหม้อน้ำจะหดตัวลง
ถ้าท่อที่1ไม่มีการรั่ว มันจะดูดน้ำจากหม้อพักน้ำกลับไปที่หม้อน้ำ ทำให้ระดับน้ำในหม้อน้ำคงที่ ...ดังนั้นถ้าเติมน้ำให้เต็มทั้ง2ที่ก็ไม่น่ามีปัญหา (ถึงไม่มีหม้อพักน้ำก็เติมให้เต็มได้) แต่ควรสังเกตุว่าระดับน้ำที่ควรเป็น(ปรกติ) หลังการนำรถไปใช้งานโดยอุณหภูมิเครื่องไม่เกินกำหนดอยู่ที่ไหน ...ถ้าระดับน้ำอยู่ระดับ "ปรกติ" อุณหภูมิยังสูง ก็เป็นที่สาเหตุอื่นแล้ว
**
306 ผมน้ำหายเหมือนกัน สีของน้ำก็เป็นสีแดง ๆ เหมือน้ำดินลูกรัง ต้องคอยเติมบ่อย ๆ คือหม้อน้ำมันซึมเพราะกระเปาะของหม้อน้ำเป็นพลาสติกมันร้าวตอนแฟนหัดขับแล้ว ชนเสา รอเปลียนหม้อน้ำใหม่อยู่ครับตอนนี้.........ปัญหาความร้อนไม่มีนะครับไม่ เกิน 85 ....ระวังนะครับ ถ้าระดับน้ำไม่ถึงหัวสูบ เราเติมน้ำเต็มหม้อน้ำแต่ที่หัวสูบเป็นสูญญากาศ โอกาสฝาสูบโก่งมีเยอะครับ ถ้ายังไม่เปลี่ยน
ทดลองใช้กาวซีเมนต์ (กาว2หลอดมาผสมกัน ..ขายเป็นชุด2หลอด) อุดก่อน...ไม่แน่ใจนะครับว่าอยู่ไหม ถ้าอยู่ก็โชคดี แก้ปัญหาฝาสูบโก่งแพงนะครับ และโอกาสมีปัญหาอื่นตามมามีมากนะครับ ....แต่ที่น้ำเป็นสีแดงแสดงว่าน้ำสกปรกมาก ของผมก็เคยเป็นครับ แต่เป็นเครื่องที่เปลี่ยนมาอาจถอดทิ้งไว้นานกว่าจะมาถึงมือผม ถ่ายน้ำกันหลายๆๆครั้ง เข็มความร้อนแกว่งเป็นเต้นดิสโก้เลย พอน้ำสะอาดแล้วหายไป
**
มีครับ อยุ่อีกฝั่งหนึ่งครับ พอดีผมเติมน้ำในหม้อพักน้ำเต็มพอดีกับฝาแล้วเปิดหม้อน้ำเติมจนน้ำล้นออกมาแล้วปิดฝาวิ่งไปปกติ ประมาณ 10-20กม จอดรถ เห้นมีน้ำไหลออกมาจากตรงหม้อน้ำอะครับ ...วิ่งไป10-20กม. อุณหภูมิถึงกำหนดทำงาน (SRI=80c) น้ำขยายตัวล้นออกมาแล้ว
แต่ทำไมถึงไหลออกจากหม้อน้ำ ไม่ไหลออกจากสายที่2(ที่ฝา)หม้อพักน้ำ ลองไล่สายที่1 รวมทั้งจุดเชื่อมต่อดูครับ ....
***
จากประสพการณ์+ความเห็นส่วนตัว ลองพิจารณาดูครับ

