บ้านเรา เรียกมันว่า ออยล์เกียร์ ซึ่งมาจากการเข้าใจว่าเป็นOil Cooller Gear
แต่ในความเป็นจริง มันคือตัว แลกเปลี่ยนความร้อนครับ หรือ Heat Exchanger
มีหน้าที่ ควบคุมอุณหภูมของน้ำมันเกียร์ เช่น ตอนเริ่มติดเครื่องทีแรก ซึ่งน้ำมันเกียร์จะมีอุณหภูมที่ยังต่ำอยู่
หรือในแถบที่มีอากาศหนาวมาก อาขจะเย็นจัด จนใช้งานไม่ได้ จึงต้องมีอุปกรณืชุดนี้ มาช่วยทำให้มันมีอุณหภูมสูงขึ้น
โดยการเอาน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ มาไหลผ่าน เพื่อแลกเปลี่ยนความร้อน และในขณะเดียวกัน พอมันทำงานแล้ว
ก็จะมีความร้อนสะสมมากเกินไปได้ จึงต้องมีการระบายความร้อนส่วนเกินนี้ ออกไปกับเจ้าตัวนี้
บ้านเรา ไม่ใช่เมืองหนาวมาก เลยได้แค่ทำหน้าที่แรกแค่นิดเีดียวเอง หน้าที่หลัก ก็เลยเป็นการระบายความร้อน
ที่เรียกว่า ออยล์ คูลเลอร์ จึงไม่ผิดครับ แต่อาจจะมี ที่เขียนกันผิดเท่านั้นเอง
ซึงการทำงานของเจ้าตัวนี้ แยกเป็นสองแบบ คือ น้ามันสู่น้ำสู่อากาศ และอีกแบบก็ น้ำมันสู่อากาศโดยตรง
แบบแรก ก็ทีเห็นในรถเรานั่นแหล่ะครับ แบบที่สอง ก็แบบรถทางแถบเอเชีย ซึ่งก็มีดี แตกต่างกันไป

