ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน 2025 เวลา 10:14:04

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  30X
| | |-+  ท่อน้ำเข้าออยเกียร์หรือว่าออลเกียร์ คำไหนถูกและมันคืออะไรรึครับ พอดีผมมือใหม่PG
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อน้ำเข้าออยเกียร์หรือว่าออลเกียร์ คำไหนถูกและมันคืออะไรรึครับ พอดีผมมือใหม่PG  (อ่าน 1517 ครั้ง)
manavasa306
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2012 เวลา 21:33:23 »


ท่อน้ำเข้าออยเกียร์หรือว่าออลเกียร์ คำไหนถูกและมันคืออะไรรึครับ พอดีผมมือใหม่PG รบกวนผู้สันทัดหน่อยคับ ตอนนี้ผมแหยงกับอาการโอเวอร์ฮิตจังเลยคับ ขับรถไม่สบายใจเลย ต้องเตรียมน้ำติดรถไว้คอยเติม ทุกครั้งที่มันโอเวอร์ฮีต และก็รอจนมันเย็นถึงจะเติมได้ เซ็งจิงๆ...
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
rd
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 310



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2012 เวลา 00:20:13 »


ออยเกียร์ ออย มาจากคำว่า oil cooler ออยเกียร์หมายถึงตัวระบายความร้อนน้ำมันเกียร์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เจ้าชาย อสูร
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,706



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2012 เวลา 06:24:48 »


ท่อน้ำเข้าออยเกียร์หรือว่าออลเกียร์ คำไหนถูกและมันคืออะไรรึครับ พอดีผมมือใหม่PG รบกวนผู้สันทัดหน่อยครับ ตอนนี้ผมแหยงกับอาการโอเวอร์ฮิตจังเลยครับ ขับรถไม่สบายใจเลย ต้องเตรียมน้ำติดรถไว้คอยเติม ทุกครั้งที่มันโอเวอร์ฮีต และก็รอจนมันเย็นถึงจะเติมได้ เซ็งจิงๆ...
ออยเกียร์มีหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์ครับ โดยการใช้น้ำวิ่งเข้าไปผ่านช่องเหมือนรังผึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนความร้อนจากน้ำมันเกียร์ครับ
ส่วนอาการ ฮีต ไม่น่าจะเกี่ยวกับออยเกียร์ครับ น่าจะเกี่ยวกับการระบายความร้อนจากน้ำที่ออกมาจากเครื่องมากกว่าครับ ซึ่งมีหลายสาเหตุ
เช่น ปั๊มน้ำเสีย วาล์วน้ำไม่เปิด พัดลมไม่ทำงาน หม้อน้ำตัน และอี่นๆอีกมากมาย หากเราไม่รู้ เรื่องพวกนี้ ขอแนะนำให้ไปหาช่างดีกว่าครับ ...... หากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2012 เวลา 06:58:54 »


บ้านเรา เรียกมันว่า ออยล์เกียร์ ซึ่งมาจากการเข้าใจว่าเป็นOil Cooller Gear
แต่ในความเป็นจริง มันคือตัว แลกเปลี่ยนความร้อนครับ หรือ Heat Exchanger
มีหน้าที่ ควบคุมอุณหภูมของน้ำมันเกียร์ เช่น ตอนเริ่มติดเครื่องทีแรก ซึ่งน้ำมันเกียร์จะมีอุณหภูมที่ยังต่ำอยู่
หรือในแถบที่มีอากาศหนาวมาก  อาขจะเย็นจัด จนใช้งานไม่ได้ จึงต้องมีอุปกรณืชุดนี้ มาช่วยทำให้มันมีอุณหภูมสูงขึ้น
โดยการเอาน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ มาไหลผ่าน เพื่อแลกเปลี่ยนความร้อน และในขณะเดียวกัน พอมันทำงานแล้ว
ก็จะมีความร้อนสะสมมากเกินไปได้ จึงต้องมีการระบายความร้อนส่วนเกินนี้ ออกไปกับเจ้าตัวนี้
บ้านเรา ไม่ใช่เมืองหนาวมาก เลยได้แค่ทำหน้าที่แรกแค่นิดเีดียวเอง หน้าที่หลัก ก็เลยเป็นการระบายความร้อน
ที่เรียกว่า ออยล์ คูลเลอร์ จึงไม่ผิดครับ แต่อาจจะมี ที่เขียนกันผิดเท่านั้นเอง
ซึงการทำงานของเจ้าตัวนี้ แยกเป็นสองแบบ คือ น้ามันสู่น้ำสู่อากาศ และอีกแบบก็ น้ำมันสู่อากาศโดยตรง
แบบแรก ก็ทีเห็นในรถเรานั่นแหล่ะครับ แบบที่สอง ก็แบบรถทางแถบเอเชีย ซึ่งก็มีดี แตกต่างกันไป
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
manavasa306
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2012 เวลา 20:27:59 »


ครับ..ขอบพระคุณ ทุกท่านมากๆเลยคับที่ให้ความกระจ่าง ขอให้รวยๆนะคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!