รายงานผล การทำ 406D8 เป็น 6 เกียร์ ( จับชนเกียร์ BE3/6 ของ GTI-6 )
- แผ่นคลัชต์ ใช้ของเดิม D8 ที่ย้ำผ้าผสมมา
- จานกด ใส่ของ GTI-6 มองเผินๆ เหมือนของ D8 หรือ 306 16V เป๊ะๆ แต่จานกด ไม่เหมือนกัน ของ GTI-6 จะกดดีกว่า
- สายยกเกียร์ถอย มือ 2 (หากใจถึง และมั่นใจ ว่าสับเกียร์แม่นพอ ไม่ต้องใส่ได้นะ ลองแล้ว ใช้งานได้)
- ปลอกถอยยก ของ 405 GR หรือ 306 GTI-6 เอามาแปลงๆ เอา ใส่ได้เหมือนๆกัน
****
Remark หัวเพลาตัวในซ้าย ของ GTI 6 ไม่เหมือนรุ่นอื่นนะครับ ถ้าให้ดี ให้ไปปาดหัวเพลาออก 1 มม. ถ้าจะเอาของรุ่นอื่นมาใส่****
เครื่องไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม เดิมๆทุกอย่าง หวยที่ออกเป็นไปตามคาด คือ เกียร์ 1 ออกตัวยากกว่าเดิม แต่พอไป 2-6 ขับดีกว่าเดิม
เกียร์ 1 ที่บอกว่าแย่กว่าเดิม เพราะ เกียร์ 1 ของ GTI-6 ทดที่ 2.923 ส่วนของ D8 เดิม ทด 3.455 เฟืองท้าย GTI-6 4.053 ส่วน D8 เดิมๆ 4.157
แต่ มันน่าสนใจตรงที่ว่า................. เกียร์ 5 ของ GTI-6 ทำให้อัตราเร่งช่วง 120-170 อยู่ในช่วงแรงบิดของเครื่องพอดีๆ คือ ช่วงรอบ 4000-5000 รอบ ......... ไม่ได้ลื่นแบบ GTI-6 หรือ S16 หรือ MI16 แต่ขับสบายกว่า 5 เกียร์ ที่ต้องเค้นเกียร์ 4 ของเดิม ที่รอบช่วง 6000 ไปแล้ว
และ..... ที่เกียร์ 6 เวลาวิ่งทางยาว รอบต่ำลงครับ..... 120 ที่เกียร์ 6 รอบเหลือ 3000 ต้นๆ รอบ 4000 ได้เกือบๆ 160 (เดิม ได้แถวๆ 150 )
80 kph @ เกียร์ 4

100 kph @ เกียร์ 5

120 kph @ เกียร์ 5

100 kph @ เกียร์ 6

รอบของ 406 จะต่ำกว่าใน 306 / 405 เนื่องจากล้อโตกว่านะครับ ......
แชร์เป็นข้อมูล เผื่อใครต้องการทำอะไรแปลกๆ ที่คนทั่วๆไป ไม่อยากจะทำกัน

คลิปเวลาลองวิ่งเล่นๆ มี แต่ขออนุญาต ตัดเสียงออกก่อน สัตว์โลกล้านปี กับ บุพการี เต็มไปหมดเลย

