การที่มันเป็นเช่นนั้น ก็ดังที่ท่านอื่นๆได้ว่าไปแล้วครับ ขอเสริมเรื่องหลักการทำงานของระบบให้เข้าใจอีกหน่อยล่ะกันนะครับ
คือ เครื่องยนต์ปกติที่ยังใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันในการติดเครื่องตอนแรก จะมีความพร้อมของระบบจ่ายเชื้อเพลิงที่ดีอยู่แล้ว ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหามากนัก และก็เดินเครื่องยนต์ไว้จนมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น พอเหมาะที่จะสลับมาใช้เชื้อเพลิงแก๊สได้แล้ว จึงค่อยสวิทช์มา การต่อเนื่องของการจ่ายแก๊ส จึงไม่ค่อยมีปัญหาไปด้วย เนื่องจากความร้อนของน้ำหล่อเย็น ร้อนเพียงพอที่จะไปช่วยให้แก๊สเปลี่ยนสถานะได้แล้ว
มาถึงที่ว่า ถ้าจะติดเครื่องครั้งแรก ด้วยเชื้อเพลิงแก๊ส ก็ทำได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่จะต้องมีเทคนิคในการสตาร์ท คือ เปิดคันเร่งให้มากๆไว้เพื่อเปิดอากาศให้เข้ามามาก พร้อมๆกับเปิดสวิทช์กุญแจ แล้วก็รีบบิดสตาร์ทเลย อย่าไปเปิดแช่ให้แก๊สไหลเข้าเครื่องยนต์มากเกินไป มันจะติดได้ง่าย และหลังจากติเครื่องยนต์ครั้งแรกได้แล้ว ควรจะปล่อยเดินไว้อย่างนั้นให้นาน จนน้ำในระบบหล่อเย็นร้อนก่อน จึงค่อยใช้งาน จะไม่มีปัญหา
ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะ แก๊สในถังที่มีแรงดัน จะมีสถานะเป็นของเหลวแรงดันสูง เวลาที่เอามาใช้ เราจะใช้ในสถานะที่เป็นแก๊สแรงดันต่ำ
คือจะต้องอาศัยตัวลดแรงดัน ก็คือตัวที่เราเรียกกันจนติดปากว่า หม้อต้ม การทำงานของมัน คือ ลดแรงดันของแก๊สเหลว พอมันถูกลดแรงดัน มันจะเปลี่ยนสถานะเป็แก๊ส พร้อทมๆกันนั้น มันก็จะดูดเอาความร้อนใกล้ๆไปช่วยในการเปลี่ยนสถานะด้วย น้ำร้อนจากน้ำหล่อเย็น จึงเป็นตัวนำเอาความร้อนมาช่วยในการเปลี่ยนสถานะ
สรุปคือ ถ้าอยากจะติดเครื่องยนต์ ในตอนเครื่องเย็นให้ง่าย ก็ทำให้ระบบน้ำมันกลับมาใช้งานให้ได้
หรือถ้า จะใช้ไปแบบนี้ ก็เรียนรู้ และฝึกการสตาร์ทตามที่บอกไป ครับ
ขอให้มีความสุขกับการใช้รถนะครับ

