ใน SRI เสื้อสูบเป็นเหล็ก ส่วน GR เป็นอลูมิเนียม ผมไม่แน่ใจว่ามีตาน้ำ(ปล๊กฝาปิดกลมๆ ปิดอยู่ตามจุดต่างของเสื้อสูบ) ตรงไหนบ้าง ลองหาดูว่ามีคราบน้ำไหม และมีจุดหนึ่งที่ลำบากในการดูคือ ด้านหลังเครื่องตรงนี้เวลารั่วแล้วน้ำจะไหลเข้าท่อไอเสีย ซึ่งผมก็ไม่เคยเห็นแต่อ้างจากอาการเสียของรถเพื่อนอีกทีครับ
เสื้อสูบผุเป็นตามด เพราะโดนน้ำกัด ก็มี
ฝาหม้อน้ำก็มีผลครับ เวลาเครื่องร้อนมากๆ บางทีก็ดันออกผ่านฝาไปเลย จะมีคราบน้ำแถวฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ ตรงนี้คงต้องตรวจดูว่าเป็นที่ฝาหรือระบบระบายความร้อนโดยรวม
หม้อน้ำตามตะเข็บด้านข้างครับ ถ้าเดิมๆจะเป็นพลาสติกครับ รอยเล็กๆก็หากาวมาอุดครับ หรือเซ็นเซอร์หม้อน้ำ ปลั๊กถ่ายน้ำ ผมเคยไปหมุนดูพอใส่กลับคืน น้ำรั่วซึมหยดติ๋งๆเฉยเลย
ท่อต่างๆ ไม่รู้ SRI มีท่อโลหะหลังเครื่องด้วยหรือเปล่า แต่ของ GR มีท่อที่น้ำผ่านเป็นทั้งยางและ เหล็กชุบ อลูมิเนียม
ปั้มน้ำนี่ก็เป็นได้ครับ อันนี้ต้องติดเครื่องแล้วไปด้อมๆมองๆแถวสายพานครับ น้ำวิ่งกระเซ็นมาตามสายพานเลย
น้ำรั่วเข้าเครื่อง เพราะปะเก็นเก่ามากๆ อันนี้ไม่น่าจะใช่กับรถเจ้าของกระทู้
เท่าที่เคยเจอและนึกได้ก็มีเท่านี้ครับ

