
พัดลมหม้อน้ำมี 2 จังหวะครับ..
จังหวะแรกทำงานที่ อุณหภูมิประมาณ 75 องศา C
จังหวะที่ 2 ทำงานที่อุณหภูมิประมาณ 95-110 องศา C
สามารถทดสอบได้
ให้ติดเครื่องยนต์โดยไม่ต้องเปิดแอร์ ตลอดการทดสอบ
ปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานจนถึงอุณหภูมิ 75-80 องศา ตอนนี้พัดลมเริ่มทำงานที่จังหวะที่ 1 ถ้าอุณหภูมิสูงเกินนี้ยังไม่ทำงานแสดงว่า พัดลมจังหวะแรกมีปัญหา(เช็ค ฟิวส์พัดลมหลัก กล่องเล็กๆในห้องเครื่องแก้มหน้า-ซ้ายหลังไฟหน้า มีฟิวส์ 4 ตัว ถ้าฟิวส์ไม่ขาดก็เช็ค Relay ที่ใต้กระจังหน้า) ถ้าพัดลมทำงานปกติให้ดึงฟิวส์พัดลมจังหวะที่1ออก พัดลมจะหยุดทำงาน เครื่องยนต์ยังติดอยู่ ให้สังเกตุ เข็มความร้อนจะขึ้นสูงเรื่อยๆจนถึงอุณหภูมิประมาณ 95-110 พัดลมจังหวะ2เริ่มทำงานรอบพัดลมจะสูงมากๆๆ(จะมีเสียงดังมากกว่าจังหวะที่1)ให้เสียบฟิวส์จังหวะที่1เข้าที่เหมือนเดิม ซักระยะพัดลมจังหวะที่2 จะตัดเข้าจังหวะที่1 ที่อุณหภูมิประมาณ 75-80 องศาแสดงว่าพัดลม..ทำงานปกติ ทั้ง2 ระบบ .แต่ถ้าอุณหภูมิเกิน 110 องศา ยังไม่ทำงาน แสดงว่าพัดลมจังหวะที่2 มีปัญหา..ให้รีบเสียบฟิวส์ พัดลม จังหวะที่1เข้าที่โดยเร็ว พัดลมจังหวะที่1 จะทำงานแทน รอจนอุณหภูมิ ลดลง 75-80 องศา แล้วค่อยดับเครื่องยนต์ (ทำการตรวจเช็ค ระบบพัดลมจังหวะที่ 2 ต่อไป ตามคุณปอนด์เลยครับ) ทั้งหมดนี้ เจ้าของรถจะต้องรู้ระบบไฟรถยนต์ด้วยน่ะครับ..

