ถ้าพูดถึงหลักการแล้วนะ Turbo ไฟฟ้าคงไหม้ยากกว่า Turbo ธรรมดา และละลายยากกว่านะครับ
ทั้งนี้เพราะ Turbo ไฟฟ้าใช้ ไฟฟ้าในการหมุนอัดอากาศเข้าไป จึงมีแต่ความร้อนเฉพาะที่มันได้จากห้องเครื่องเท่านั้น และตัวมันเองเท่านั้น ซึ่งอุณหภูมิ คงไม่เกิน 150-200 องศา แน่แหละ (อันนี้ผมเองก็ไม่รู้กี่องศานะ)
แต่สำหรับ Turbo ธรรมดาอาศัย ไอเสียในการอัดอากาศเข้าไป ซึ่งมันกินแรงอะไรเลย แต่ได้ความร้อนจากการเผาไหม้มาแถมมา ตรงจุดนี้ทำให้ Turbo ค่อนข้างมีความร้อนสูง ยิ่งอัดมากเท่าไรก็ยิ่งความร้อนสูงมากเท่านั้นครับ ซึ่งความร้อนยิ่งสูงเท่าไร ก็ถ่ายเทความร้อนทำให้อากาศที่ได้มามวลอากาศลดลงอย่างน่าใจหาย จนต้องมี intercool มาช่วยนั้นแหละครับ
มันเป็นวงจรที่ยิ่งอัดยิ่งร้อน(เผาไหม้มาก) ไอเสียมากอัดอากาศได้มากแต่มวลอากาศลดลง(เพราะร้อน) เลยต้องทำให้เย็นแล้วอัดเข้าไป แล้วก็วนไปเรื่อยๆ
ดังนี้การทำ Turbo ไฟฟ้าวัสดุคงต้องดีเหมือนกัน แต่คงไม่ต้องทนความร้อนถึงขั้น Turbo ธรรมดาหรอกครับ
และการติดตั้งผมว่ามันก็ง่ายกว่านะครับ เหมาะสมสำหรับคนที่ไม่อยากหรือไม่สามารถไปยุ่งกับลิ้นปีกผีเสื้อได้นะครับ
ซึ่งก็น่าจะตรงกับก้องนะ
ส่วนใบพัดหักนั้น ไม่มีความเห็นครับ ต้องเห็นของก่อนถึงจะพอทราบครับ
และก็น่าสนด้วยในระดับ หมื่นสองหมื่น ในการได้แรงบิดและม้าเพิ่มสัก 5-20 ตัว

